Đường dẫn truy cập

Cựu ứng viên thủ tướng Thái Lan có thể gặp thêm rắc rối pháp lý


Cựu ứng cử viên thủ tướng nổi tiếng và đầy tiềm năng Pita Limjaroenrat.
Cựu ứng cử viên thủ tướng nổi tiếng và đầy tiềm năng Pita Limjaroenrat.

Một tòa án Thái Lan hôm thứ Hai (5/2) tuyên án treo đối với cựu ứng cử viên thủ tướng đầy tiềm năng Pita Limjaroenrat và 7 nhân vật chính trị khác vì tổ chức một cuộc tuần hành bất hợp pháp vào năm 2019.

Vụ việc này làm tăng thêm rắc rối pháp lý mà Đảng Move Forward đối lập đã phải đối mặt sau khi Tòa án Hiến pháp nước này ra phán quyết rằng đảng này đã làm suy yếu chế độ quân chủ và an ninh quốc gia trong chiến dịch sửa đổi luật bảo vệ chế độ quân chủ khỏi bị chỉ trích.

Tòa án quận Pathumwan ở Bangkok đã tuyên án 4 tháng tù giam, 2 năm tù treo và phạt 11.200 baht (313,81 USD) đối với 6 nhân vật hàng đầu của Đảng Future Forward, tiền thân của đảng Move Forward, và hai nhà hoạt động khác -- luật sư của họ, ông Krisadang Nutcharus, nói. Các cáo buộc liên quan đến một cuộc tuần hành mà họ lãnh đạo với hàng ngàn người ủng hộ tham gia vào tháng 12/2019 tại thủ đô Thái Lan.

Luật sư của họ cho biết thêm rằng có 8 người bị kết án, bao gồm giám đốc điều hành doanh nghiệp Thanathorn Juangroongruangkit và thành viên quốc hội Piyabutr Saengkanokkul. Tất cả đều dự định kháng cáo bản án.

Ông Pita có thể bị loại khỏi quốc hội nếu kháng cáo của ông thất bại và tòa án giữ nguyên phán quyết. Luật pháp Thái Lan không cho phép những người bị kết án về các tội nghiêm trọng được giữ ghế trong quốc hội.

Đảng Move Forward hiện có nguy cơ bị giải tán và các lãnh đạo của đảng bị cấm tham gia chính trường sau khi các luật sư và phe đối lập đưa ra nhiều thách thức pháp lý hơn sau phán quyết của tòa án hiến pháp.

Move Forward là đảng lớn nhất trong quốc hội sau chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử năm ngoái trên cương lĩnh chống lại các nguyên tắc truyền thống, bao gồm việc xóa bỏ độc quyền kinh doanh và hạn chế ảnh hưởng chính trị cố hữu của quân đội.

Chương trình nghị sự tự do của đảng và sức hấp dẫn to lớn của các cử tri trẻ và thành thị là mối đe dọa đối với hiện trạng ở Thái Lan. Tuy nhiên, những nỗ lực thành lập chính phủ của đảng này vào năm ngoái đã bị ngăn cản bởi thượng viện, vốn ủng hộ thiết chế quân chủ bảo thủ thân quân đội.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG