Đường dẫn truy cập

Philippines chỉ trích Bắc Kinh về ‘hành động nguy hiểm’ ở Biển Đông


Tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 5201 chặn tàu tuần duyên BRP Malapascua của Philippines khi di chuyển vào cửa Bãi Cỏ Mây ở Biển Đông vào ngày 23 tháng 4 năm 2023.
Tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 5201 chặn tàu tuần duyên BRP Malapascua của Philippines khi di chuyển vào cửa Bãi Cỏ Mây ở Biển Đông vào ngày 23 tháng 4 năm 2023.

Philippines hôm thứ Sáu cáo buộc lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã thực hiện “các hành động nguy hiểm” và “chiến thuật hung hăng” ở Biển Đông, trong một cuộc đối đầu hàng hải khác giữa hai nước vào thời điểm căng thẳng địa chính trị đang âm ỉ.

Vụ việc xảy ra vào Chủ nhật trong một cuộc tuần tra của lực lượng tuần duyên Philippines gần Bãi Cỏ Mây do Philippines nắm giữ, một điểm nóng cho các cuộc xung đột trước đó, nằm cách bờ biển của nước này 105 hải lý (195 km).

Trong một tuyên bố, lực lượng tuần duyên Philippines cho biết hai tàu Trung Quốc đã có hành động hung hăng và gây ra “mối đe dọa đáng kể đối với sự an toàn và an ninh của tàu Philippines cùng thủy thủ đoàn”. Một trong hai tàu Trung Quốc đã “thực hiện các thao tác nguy hiểm” cách một tàu Philippines khoảng 150 feet (45,72 m).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, Teresita Daza, nói Trung Quốc đã can thiệp vào một cuộc tuần tra thường lệ, và họ nên “kiềm chế các hành động có thể gây ra sự cố không đáng có”.

Bãi Cỏ Mây là nơi đóng quân của một đơn vị quân đội nhỏ của Philippines trên một con tàu gỉ sét từ thời Thế chiến thứ hai của Hoa Kỳ được cố ý cho neo đậu vào năm 1999 để củng cố các yêu sách lãnh thổ của Philippines. Vào tháng 2, Philippines cho biết một tàu Trung Quốc đã chiếu “tia laser cấp độ quân sự” vào một trong các tàu tiếp tế của họ.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông với “đường chín đoạn” trên bản đồ kéo dài hơn 1.500 km ra khỏi đất liền và xâm lấn vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Indonesia. Một phán quyết trọng tài quốc tế vào năm 2016 đã bác bỏ yêu sách đó vì không có cơ sở pháp lý.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh hôm thứ Sáu nói các tàu Philippines đã xâm phạm vùng biển của Trung Quốc và “thực hiện các hành động khiêu khích có chủ ý”.

“Chúng tôi kêu gọi Philippines tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và quyền hàng hải của Trung Quốc”, bà Mao nói, đồng thời thêm rằng các tàu Trung Quốc đã hành động một cách chuyên nghiệp và kiềm chế.

Vụ việc xảy ra vào ngay tuần lễ mà Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đến thăm Manila, nơi ông gặp Tổng thống Ferdinand Marcos Jr.

Tổng thống Marcos sẽ gặp người đồng cấp Hoa Kỳ Joe Biden tại Nhà Trắng vào tuần tới. Cuộc gặp diễn ra khi hai nước nhanh chóng tăng cường các cam kết quốc phòng, bao gồm các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn và việc Hoa Kỳ mở rộng quyền tiếp cận các căn cứ của Philippines gần đây. Trung Quốc đã phản đối thỏa thuận về căn cứ này.

Lực lượng tuần duyên Philippines cho biết trong cuộc tuần tra từ ngày 18 đến ngày 24/4 ở quần đảo Trường Sa đang tranh chấp và các thực thể do Philippines nắm giữ, họ đã phát hiện hơn 100 chiếc thuyền mà họ cho là dân quân Trung Quốc, cũng như các tàu hải cảnh và một tàu hộ tống của hải quân Trung Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG