Đường dẫn truy cập

Việt Nam phản đối Trung Quốc đơn phương cấm đánh cá ở Biển Đông


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt.

Việt Nam chỉ trích Trung Quốc hôm thứ Năm 20/4 vì ra lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm trong một khu vực rộng lớn trên Biển Đông, gọi đó là sự vi phạm chủ quyền của Việt Nam và kêu gọi Bắc Kinh không làm phức tạp thêm vấn đề.

Trung Quốc ra lệnh cấm như vậy hàng năm kể từ năm 1999 và Việt Nam thường xuyên phản đối. Trung Quốc cho biết lệnh cấm lần này sẽ được áp dụng từ ngày 1/5-16/8, nhằm thúc đẩy ngư nghiệp bền vững và cải thiện hệ sinh thái biển.

Khu vực cấm đánh cá là vùng biển có độ rộng từ đường xích đạo đến vĩ tuyến 12 bắc và bao gồm một phần vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (EEZ) của Việt Nam cũng như quần đảo Hoàng Sa mà hai nước có tranh chấp trong nhiều thập kỷ.

“Cái gọi là lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và quyền chủ quyền, quyền tài phán trong vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”, ông Đoàn Khắc Việt, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Ông Việt đề nghị Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và "không làm phức tạp thêm tình hình".

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hơn 90% diện tích Biển Đông, được cho là giàu năng lượng, với việc đưa ra "đường 9 đoạn" hình chữ U trên bản đồ của họ, kéo dài sâu vào Đông Nam Á và cắt vào các vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam và Indonesia.

Trung Quốc đã triển khai hàng trăm tàu để củng cố các yêu sách của mình, có những nơi cách xa hơn 1.000 km tính từ đất liền của họ, và đã bị một số nước láng giềng cáo buộc là cố gắng làm gián đoạn các hoạt động thăm dò năng lượng.

Tháng trước, dựa trên dữ liệu theo dõi tàu thuyền, Reuters đưa tin rằng một tàu Việt Nam đã được điều đi theo dõi một tàu hải cảnh Trung Quốc tuần tiễu gần một mỏ khí đốt do Nga khai thác trong vùng đặc quyền kinh tế EEZ của Việt Nam, một trong hàng chục cuộc tuần tiễu như vậy.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG