Đường dẫn truy cập

Mỹ, Philippines bắt đầu tập trận chung giữa lúc khu vực đang căng thẳng


Quân đội hai nước Mỹ, Philippines họp báo về cuộc tập trận Balikatan, 11/4/2023.
Quân đội hai nước Mỹ, Philippines họp báo về cuộc tập trận Balikatan, 11/4/2023.

Hơn 17.000 binh sĩ Philippines và Hoa Kỳ bắt đầu cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay hôm thứ Ba 11/4, vào lúc mối quan hệ giữa hai đồng minh lâu năm ấm lên vì cùng có những mối lo ngại về sự lấn lướt của Trung Quốc ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Cuộc tập trận thường niên mở rộng cho thấy rõ mối quan hệ quốc phòng được cải thiện dưới thời Tổng thống Ferdinand Marcos (con) sau khi người tiền nhiệm của ông từng giảm quy mô các cuộc tập trận với Mỹ để xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn với Bắc Kinh.

Lần đầu tiên, Philippines và Mỹ sẽ tổ chức tập trận bắn đạn thật trên biển trong sự kiện kéo dài ba tuần có tên là cuộc tập trận 'Balikatan' hay 'Vai kề vai'.

"Phần nổi bật của cuộc tập trận sẽ là cuộc tập bắn đạn thật chung ven biển, nhằm mục đích diễn tập các kỹ năng và thủ tục chiến thuật chung và phối hợp để thực hiện cuộc tấn công trên biển", Thiếu tướng Marvin Licudine, người chỉ đạo cuộc tập trận bên phía Philippines, cho hay qua bài phát biểu tại lễ khai mạc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 10/4 chỉ trích cuộc tập trận chung, nói rằng hoạt động đó "không được can thiệp vào các tranh chấp ở Biển Đông, cũng như không được gây tổn hại đến chủ quyền lãnh thổ, quyền và lợi ích hàng hải và lợi ích an ninh của Trung Quốc".

Cuộc tập trận, đã được lên kế hoạch từ lâu, được tiến hành khi Trung Quốc kết thúc ba ngày tập trận xung quanh Đài Loan, bao gồm các cuộc tấn công chính xác và phong tỏa hòn đảo, sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy ở Los Angeles.

Bắc Kinh coi Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc, trong khi hòn đảo có chính quyền dân chủ bác bỏ các yêu sách của họ.

Thiếu tướng Eric Austin, nắm quyền chỉ đạo cuộc tập trận phía Mỹ, cho biết cuộc tập trận Balikatan sẽ đảm bảo rằng "chúng tôi sẵn sàng cùng nhau ứng phó với những thách thức trong thế giới thực".

Quan hệ Mỹ-Philippines ấm lên đáng kể dưới thời Tổng thống Marcos. Hồi tháng 2, ông Marcos cho phép Washington tăng cường tiếp cận các căn cứ quân sự của nước ông.

Các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của hai nước sẽ gặp nhau lần đầu tiên sau 7 năm tại Washington vào tuần này.

Cuộc tập trận, sẽ được thực hiện ở các khu vực khác nhau của đất nước, cũng sẽ bao gồm việc đào tạo về các hoạt động đổ bộ, hoạt động hàng không, phòng thủ mạng, hoạt động trong đô thị, chống khủng bố và cứu trợ nhân đạo và thảm họa.

Theo một quan chức quân đội Philippines, Tổng thống Marcos dự kiến sẽ chứng kiến cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển liên quan đến việc đánh chìm một tàu hải quân cũ của Philippines.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG