Đường dẫn truy cập

Tàu chiến Mỹ đi gần đảo nhân tạo do Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông


Tàu USS Milius của Hải quân Mỹ.
Tàu USS Milius của Hải quân Mỹ.

Một tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ đi gần một trong những hòn đảo nhân tạo quan trọng nhất và do Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông hôm 10/4, trong một sứ mệnh tự do hàng hải mà Bắc Kinh lên án là bất hợp pháp, theo Reuters.

Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ cho biết tàu USS Milius tham gia vào “các hoạt động bình thường” trong phạm vi 12 hải lý của Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa, từng là một rạn san hô chìm khi thủy triều lên và là nơi Trung Quốc đã xây dựng một sân bay và các cơ sở khác.

“Theo luật quốc tế thông thường... các thực thể như Đá Vành Khăn bị chìm khi thủy triều lên ở trạng thái hình thành tự nhiên của chúng không được coi là vùng lãnh hải”, Hạm đội 7 cho biết trong một tuyên bố.

“Các nỗ lực cải tạo đất, lắp đặt và cấu trúc được xây dựng trên Đá Vành Khăn không làm thay đổi đặc điểm này theo luật pháp quốc tế”, tuyên bố cho biết thêm.

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết tàu Hoa Kỳ đã xâm nhập “bất hợp pháp” vào vùng biển gần rạn san hô mà không có sự chấp thuận của Trung Quốc, và các lực lượng của họ đã theo dõi và cảnh báo tàu này.

“Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với các đảo ở Biển Đông và khu vực biển xung quanh”, Bộ chỉ huy Chiến khu Nam bộ của họ cho biết.

Đá Vành Khăn nằm ở phía tây đảo Palawan của Philippines.

Hạm đội 7 cho biết khi kết thúc hoạt động, tàu Milius đã ra khỏi “khu vực yêu sách quá mức” và tiếp tục hoạt động ở Biển Đông.

Hồi tháng trước, Trung Quốc và Hoa Kỳ tranh cãi về việc di chuyển của cùng một con tàu mà Trung Quốc cho rằng đã đi vào lãnh hải của họ ở Biển Đông gần quần đảo Hoàng Sa.

Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ hoặc một phần Biển Đông.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG