Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Singapore sắp tập trận trong lúc Bắc Kinh củng cố quan hệ với khu vực


Tàu khu trục nhỏ Ngọc Lâm của Trung Quốc mang phi đạn sẽ tham gia cuộc tập trận chung vớiSingapore kéo dài từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5
Tàu khu trục nhỏ Ngọc Lâm của Trung Quốc mang phi đạn sẽ tham gia cuộc tập trận chung vớiSingapore kéo dài từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5

Trung Quốc và Singapore sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung ngay trong tuần này, cuộc tập trận chung đầu tiên của họ kể từ năm 2021, giữa lúc Bắc Kinh tăng cường quan hệ quốc phòng và an ninh với Đông Nam Á, một khu vực với các đồng minh mạnh mẽ hiện có của Hoa Kỳ.

Hải quân Trung Quốc sẽ triển khai tàu khu trục nhỏ mang phi đạn Ngọc Lâm và tàu dò mìn Chibi tới cuộc tập trận chung kéo dài từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình vào ngày 24/4, mà không nói rõ địa điểm.

Hai năm trước, Trung Quốc và Singapore đã tổ chức một cuộc tập trận kết hợp ở vùng biển quốc tế ở mũi phía nam của Biển Đông, sau khi nâng cấp hiệp ước phòng thủ song phương vào năm 2019 để bao gồm các cuộc tập trận quy mô lớn hơn giữa lục quân, hải quân và không quân của hai nước.

Sự hợp tác quân sự sâu sắc hơn giữa Trung Quốc và Singapore diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, một khu vực trải rộng 3,5 triệu km2 thường được hải quân các nước phương Tây bao gồm cả các tàu Mỹ tiến hành các hoạt động tự do hàng hải đi qua. Những chuyến hải hành như vậy gây khó chịu cho Trung Quốc, quốc gia đưa ra yêu sách đối với gần như toàn bộ Biển Đông bất chấp phán quyết quốc tế ngược lại.

Vào tháng 8 năm ngoái, quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc tập trận mở rộng Super Garuda Shield với Indonesia, lần đầu tiên có sự tham gia của Singapore, Nhật Bản và Úc.

Cũng trong khoảng thời gian đó, Trung Quốc đã cử máy bay ném bom chiến đấu đến Thái Lan trong cuộc tập trận không quân chung mang tên Falcon Strike 2022. Cả hai nước đều cho biết cuộc tập trận ở phía đông bắc Thái Lan gần biên giới với Lào, về bản chất là phòng thủ.

Các cuộc tập trận vào mùa hè năm ngoái cũng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Eo biển Đài Loan sau chuyến thăm của cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền.

Sự gia tăng can dự quân sự của Trung Quốc ở Đông Nam Á được cho là sẽ thách thức ảnh hưởng mà Hoa Kỳ đã định hình với các nước bao gồm Singapore và Indonesia trong những năm tới.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG