Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden tiếp Tổng thống Philippines tại Nhà Trắng vào ngày 1/5


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (phải) gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. vào ngày 22 tháng 9 năm 2022, tại New York.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (phải) gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. vào ngày 22 tháng 9 năm 2022, tại New York.

Manila và Washington hôm thứ Sáu (21/4) cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ tiếp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr tại Nhà Trắng vào ngày 1/5 để bàn về hợp tác kinh tế và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Hai đồng minh hiệp ước đã có mối quan hệ nồng ấm hơn kể từ khi ông Marcos nhậm chức vào tháng 6 năm ngoái, đảo ngược quan điểm chống Mỹ của người tiền nhiệm.

Các cuộc đàm phán song phương vào tháng tới sẽ là cuộc gặp mới nhất trong một loạt các cuộc gặp cấp cao mà Philippines đã tiến hành với các lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Quốc, cả hai đều đang tranh giành lợi thế chiến lược trong khu vực.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết ông Biden và ông Marcos sẽ thảo luận về hợp tác kinh tế và quốc phòng.

“Trong chuyến thăm, Tổng thống Biden sẽ tái khẳng định cam kết chắc chắn của Hoa Kỳ đối với việc bảo vệ Philippines, và hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những nỗ lực củng cố liên minh lâu đời giữa Hoa Kỳ và Philippines”, tuyên bố cho biết.

Trong chuyến đi thứ hai tới Hoa Kỳ trong vòng chưa đầy một năm, ông Marcos sẽ tới Washington từ ngày 30/4 đến ngày 4/5 để gặp ông Biden và các quan chức nội các chủ chốt của Mỹ, Dinh tổng thống Philippines hôm thứ Sáu cho biết.

“Nó sẽ thúc đẩy mạnh mẽ những nỗ lực nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ chính trị, mang lại quan hệ đối tác kinh tế xã hội lâu dài, cũng như tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh”, Dinh tổng thống cho biết.

Ông Marcos sẽ tìm kiếm mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, biến đổi khí hậu, chuyển đổi kỹ thuật số, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng.

Hơn 17.000 binh sĩ Philippines và Mỹ hiện đang tiến hành cuộc tập trận quân sự chung lớn nhất từ trước đến nay tại quốc gia Đông Nam Á. Sự kiện này vấp phải sự chỉ trích từ Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương sẽ gặp người đồng cấp và ông Marcos vào thứ Bảy, chỉ vài tuần sau khi Philippines cho phép Hoa Kỳ tiếp cận bốn căn cứ quân sự bổ sung.

Vào tháng 3, Philippines đã tổ chức một cuộc gặp giữa các nhà ngoại giao của Manila và Bắc Kinh để thảo luận về Biển Đông, một hành lang thương mại quan trọng và cũng là nguồn gốc của căng thẳng giữa hai nước.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG