Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật thăm Ukraine thể hiện tình đoàn kết, tưởng niệm nạn nhân bị Nga thảm sát


Thủ tướng Nhật Fumio Kishida thăm nhà thờ tại nơi có mồ chôn tập thể ở thị trấn Bucha, Ukraine, 21/3/2023.
Thủ tướng Nhật Fumio Kishida thăm nhà thờ tại nơi có mồ chôn tập thể ở thị trấn Bucha, Ukraine, 21/3/2023.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đến Kyiv gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Ba 21/3 trong chuyến thăm hiếm hoi, bất ngờ của một nhà lãnh đạo Nhật Bản nhằm nhấn mạnh sự ủng hộ to lớn của Tokyo đối với của kháng chiến của Ukraine chống Nga xâm lược.

Ông thăm thị trấn Bucha, nơi thị trưởng cho biết hơn 400 dân thường đã bị lực lượng Nga giết hại vào năm ngoái, và kể từ đó, nơi này cùng đồng nghĩa với sự tàn bạo của Nga trong chiến tranh. Ông đặt vòng hoa bên ngoài một nhà thờ trước khi cúi đầu dành một phút mặc niệm.

"Thế giới kinh hoàng khi thấy những thường dân vô tội ở Bucha bị giết hại cách đây một năm. Tôi thực sự cảm thấy vô cùng phẫn uất về sự tàn bạo đó khi đến thăm chính nơi này", ông Kishida phát biểu.

"Tôi xin thay mặt các công dân Nhật Bản gửi lời chia buồn tới tất cả các nạn nhân và những người bị thương. Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine với nỗ lực cao nhất để giành lại hòa bình", vẫn lời ông.

Chuyến thăm của ông được giữ bí mật đến phút chót vì lý do an ninh. Rất hiếm khi một nhà lãnh đạo Nhật Bản thực hiện chuyến thăm không báo trước tới một quốc gia khác.

Đài truyền hình công NHK chiếu cảnh ông Kishida đàm đạo với các quan chức sau khi ông đến Kyiv bằng tàu hỏa. Ông đã đi tàu từ thị trấn biên giới Przemysl của Ba Lan.

Nhật Bản sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 5. Tokyo liên tục lên tiếng ủng hộ Ukraine và cùng các nước G7 khác mở rộng các lệnh trừng phạt Nga.

Ông Kishida từng nói rằng hội nghị thượng đỉnh G7 cần phải thể hiện ý chí mạnh mẽ trong việc duy trì trật tự quốc tế và luật pháp để ứng phó với cuộc chiến Ukraine.

Nhật Bản, một đồng minh chủ chốt của Hoa Kỳ, có tranh chấp lãnh thổ với Moscow kể từ khi Thế chiến II kết thúc. Cuộc xâm lược của Nga cũng khiến Tokyo và công chúng Nhật Bản lo ngại sâu sắc hơn về những gì sẽ xảy ra với Nhật Bản nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan.

Được Hoa Kỳ khích lệ, hồi tháng 12/2022, Nhật Bản công bố kế hoạch tăng sức mạnh quân đội lớn nhất kể từ Thế chiến II, với cam kết tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP trong vòng 5 năm.

Ông Kishida sẽ hội đàm với người đồng cấp Ba Lan trước khi trở về Nhật Bản vào ngày 23/3.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG