Đường dẫn truy cập

Đài Loan tham gia vụ kiện ở WTO chống Trung Quốc cưỡng ép thương mại Lithuania


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan Joanne Ou.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan Joanne Ou.

Đài Loan vừa tham gia cùng với Hoa Kỳ và Úc ủng hộ một vụ kiện thương mại của Liên hiệp châu Âu chống lại Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới về việc Bắc Kinh bị cáo buộc hạn chế thương mại đối với Lithuania, Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết hôm 15/2.

EU đã nộp đơn kiện tới tổ chức thương mại có trụ sở tại Geneva vào tháng trước, cáo buộc Trung Quốc có các hành vi thương mại phân biệt đối xử chống lại Lithuania mà họ cho là đe dọa tính toàn vẹn của thị trường thống nhất EU.

Trung Quốc lâu nay vẫn tuyên bố Đài Loan dân chủ là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Lithuania đang chịu áp lực từ Trung Quốc đòi phải hủy bỏ quyết định vào năm ngoái cho phép đảo Đài Loan mở văn phòng đại diện mà trên thực tế là đại sứ quán sử dụng đúng tên Đài Loan ở thủ đô Vilnius.

Trung Quốc đã hạ cấp quan hệ ngoại giao với Lithuania và cũng gây áp lực buộc các công ty đa quốc gia cắt đứt quan hệ với quốc gia vùng Baltic.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan Joanne Ou hôm 9/2 cho biết Đài Loan đã tham gia tham vấn vụ kiện với tư cách là bên thứ ba theo cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO.

Bà nói với các phóng viên: “Hành động cưỡng ép kinh tế của Trung Quốc đã vi phạm các chuẩn mực kinh tế và thương mại quốc tế và không nên được dung thứ”.

“Đất nước chúng tôi sẽ hợp tác với các đối tác cùng chí hướng như Lithuania và Liên hiệp châu Âu để duy trì một hệ thống thương mại quốc tế dựa trên các nguyên tắc”.

Anh cũng cho biết sẽ tham gia vụ việc.

Vụ kiện tại WTO cho phép các bên trao đổi với nhau trong 60 ngày để đạt được thỏa thuận. Nếu không đạt được thỏa thuận nào, EU có thể chọn khởi động một vụ kiện chính thức, và tiếp theo là WTO thành lập một ban hội thẩm để nghiên cứu các khiếu nại chống lại Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG