Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ chuẩn thuận thương vụ nâng cấp tên lửa của Đài Loan trị giá 100 triệu đô la


Tên lửa Patriot III do Hoa Kỳ sản xuất được phóng trong cuộc diễn tập quân sự hàng năm "Han Kuang" ở Đài Loan vào tháng 7 năm 2020.
Tên lửa Patriot III do Hoa Kỳ sản xuất được phóng trong cuộc diễn tập quân sự hàng năm "Han Kuang" ở Đài Loan vào tháng 7 năm 2020.

Hoa Kỳ vừa thông qua thương vụ bán thiết bị và dịch vụ có thể trị giá tới 100 triệu đô la cho Đài Loan cho việc “duy trì, bảo dưỡng và cải tiến” hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot đã được hòn đảo tự trị mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền sử dụng, Lầu Năm Góc cho biết hôm 7/2.

Thông cáo từ Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) Hoa Kỳ cho biết họ đã gửi chứng nhận cần thiết để thông báo cho Quốc hội sau khi Bộ Ngoại giao chấp thuận thương vụ, theo yêu cầu của đại sứ quán trên thực tế của Đài Loan ở Washington.

Việc nâng cấp Hệ thống Phòng không Patriot sẽ “giúp cải thiện an ninh của bên nhận và hỗ trợ duy trì ổn định chính trị, cân bằng quân sự, kinh tế và tiến bộ trong khu vực”, DSCA cho biết trong tuyên bố.

“Thương vụ được đề xuất này phục vụ lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Hoa Kỳ bằng cách hỗ trợ các nỗ lực liên tục của bên nhận trong việc hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của họ và duy trì khả năng phòng thủ đáng tín”, cơ quan của Mỹ nói thêm, đồng thời cho biết các nhà thầu chính sẽ là Raytheon Technologies và Lockheed Martin.

Bộ Quốc phòng Đài Loan từng nói rằng quyết định mua tên lửa Patriot mới hơn đã được đưa ra trong cuộc họp năm 2019 với các quan chức Mỹ trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Hòn đảo dân chủ thường xuyên phản đối về việc không quân Trung Quốc liên tục lặp lại hành động xâm phạm vùng nhận dạng phòng không của họ, một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh mà Washington xem là nhằm gây áp lực buộc Đài Bắc phải chấp nhận thuộc chủ quyền của mình.

Cũng như hầu hết các quốc gia khác, Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan, nhưng Washington là nước ủng hộ lớn nhất của Đài Bắc và bị ràng buộc bởi điều luật yêu cầu phải cung cấp cho Đài Loan phương tiện để tự vệ.

Các quan chức Mỹ đang thúc đẩy Đài Loan hiện đại hóa quân đội để có thể trở thành một “con nhím” khó bị Trung Quốc tấn công, và những vụ mua bán vũ khí kiểu này luôn khiến Trung Quốc tức giận.

Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ hồi tháng trước nói hai siêu cường có thể dẫn đến xung đột quân sự nếu Washington khuyến khích Đài Loan độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG