Đường dẫn truy cập

Nga, Trung Quốc họp thượng đỉnh, cùng nhau phản đối Mỹ trước Thế vận hội


Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước cuộc hội đàm tại Bắc Kinh vào ngày 4/2/2022.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước cuộc hội đàm tại Bắc Kinh vào ngày 4/2/2022.

Hai nhà lãnh đạo của Nga và Trung Quốc hôm 4/2 chống lại sức ép của Mỹ, tuyên bố phản đối bất kỳ sự mở rộng nào của NATO và khẳng định rằng đảo Đài Loan là một phần của Trung Quốc, khi họ đã gặp nhau vài giờ trước khi Thế vận hội Mùa đông khai mạc ở Bắc Kinh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ra tuyên bố chung nhấn mạnh điều mà họ gọi là “can thiệp vào công việc nội bộ” của các quốc gia khác, giữa lúc cả hai lãnh đạo đều đang phải đối mặt với những chỉ trích từ Washington về các chính sách đối ngoại và đối nội của họ.

“Một số thế lực chỉ đại diện cho thiểu số trên vũ đài thế giới tiếp tục ủng hộ các cách tiếp cận đơn phương để giải quyết các vấn đề quốc tế và cậy vào chính sách quân sự”, tuyên bố nói, hàm ý bóng gió về Hoa Kỳ và các đồng minh của họ.

Hai nhà lãnh đạo muốn quảng bá hình ảnh họ là đối trọng với khối do Mỹ đứng đầu, khi Trung Quốc ngày càng thể hiện sự ủng hộ đối với Moscow trong tranh chấp với Ukraine, vốn đang có nguy cơ nổ ra xung đột vũ trang.

Trung Quốc và Nga cam kết “tăng cường hậu thuẫn hợp tác chiến lược”, ông Tập nói với ông Putin.

Tổng thống Putin là khách mời cao cấp nhất tại Thế vận hội Bắc Kinh sau khi Mỹ, Anh và các nước khác quyết định không cử quan chức đến tham dự để phản đối việc Trung Quốc vi phạm nhân quyền và cách đối xử với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác.

Trong bài phát biểu khai mạc cùng với ông Tập được phát trên truyền hình Nga, ông Putin ca ngợi mối quan hệ thân thiết “chưa từng có” với Trung Quốc.

Ông nhấn mạnh các mối quan hệ kinh tế chặt chẽ, bao gồm một hợp đồng mới, cung cấp cho Trung Quốc 10 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm từ miền đông nước Nga.

Nga từ lâu đã là nhà cung cấp chính về dầu, khí đốt và than đá cho nền kinh tế khổng lồ của Trung Quốc, hiện đang là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cùng với thực phẩm và các nguyên liệu thô khác.

Hãng thông tấn nhà nước của Trung Quốc đưa tin hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài vào chiều 4/2, nhưng không đưa ra thông tin chi tiết.

Họ dường như không bắt tay khi chào nhau do đề phòng COVID-19.

Ông Putin cũng nhắc lại sự hiện diện của ông tại Bắc Kinh cho Thế vận hội Mùa hè 2008 và việc phái đoàn Trung Quốc tham dự Thế vận hội Mùa đông 2014 của Nga ở Sochi, gọi những cuộc giao lưu như vậy “là một truyền thống ở một mức độ nhất định”.

Cuộc hội đàm lần này đánh dấu cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của hai lãnh đạo kể từ năm 2019. Cuộc gặp diễn ra giữa lúc Trung Quốc và Nga đang điều chỉnh chính sách đối ngoại song phương của họ và trong các tổ chức thế giới như Liên Hiệp Quốc, đối lập với khối phương Tây và các cường quốc khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG