Đường dẫn truy cập

Nhập 5 triệu liều vaccine Trung Quốc để ‘phòng, chống dịch cấp bách’ ở Tp.HCM


Vaccine ngừa COVID-19 do Sinopharm (Trung Quốc) sản xuất.
Vaccine ngừa COVID-19 do Sinopharm (Trung Quốc) sản xuất.

Bộ Y tế Việt Nam hôm 9/7 cấp giấy phép nhập khẩu 5 triệu liều vaccine Trung Quốc để phục vụ việc phòng, chống dịch ở thành phố Hồ Chí Minh, nơi đang tiến hành giãn cách xã hội triệt để trong ít nhất 2 tuần vì các ca lây nhiễm COVID-19 liên tục tăng cao.

Các báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ cho biết quyết định cho phép nhập khẩu nói trên được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, cấp cho Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn để họ nhập khẩu lô vaccine mang tên Vero-Cell do hãng Trung Quốc Sinopharm sản xuất.

Cục Quản lý dược được Thanh Niên và Tuổi Trẻ dẫn lời cho hay lô vaccine nhập từ Trung Quốc được “sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19”.

Công ty Dược Sài Gòn chịu trách nhiệm về “nguồn gốc, chất lượng vaccine nhập khẩu; đảm bảo việc bảo quản vaccine tại các cơ sở bảo quản theo đúng quy định” và cũng phải “bảo đảm việc sử dụng vaccine phục vụ nhu cầu tiêm chủng theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Tp.HCM”, theo tường thuật của Thanh Niên và Tuổi Trẻ.

Tin cho hay đơn hàng nhập khẩu đề ngày 1/7 và có giá trị một năm. Tuy nhiên, hai tờ báo không cho biết khi nào số vaccine sẽ thực sự được giao cho công ty nhập khẩu.

Việc nhập vaccine Trung Quốc với số lượng lớn diễn ra trùng với thời điểm Tp.HCM đang là tâm dịch của Việt Nam với số lượng người dương tính với COVID-19 liên tục được phát hiện ở mức cao nhất cả nước, lên đến hàng trăm ca mỗi ngày.

Tin tức mới nhất được trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam loan ra hồi chiều tối 9/7 cho hay mới có thêm 2 ca tử vong vì dịch ở Tp.HCM, cộng với 3 ca tử vong ở tỉnh Đồng Tháp, nâng tổng số người chết vì dịch ở Việt Nam lên thành 110.

Do dịch bệnh, thành phố vốn được xem là đầu tàu kinh tế của Việt Nam, với dân số ước tính lên đến khoảng 13 triệu người, bắt đầu áp dụng lệnh giãn cách xã hội triệt để kéo dài 15 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 9/7. Trang Thông tin Chính phủ cho biết tính đến 10h sáng cùng ngày, Tp.HCM có tổng cộng 1.280 điểm phong tỏa.

Một ngày trước khi có quyết định nhập vaccine Trung Quốc cho Tp.HCM, trang Thông tin Chính phủ cho biết Thủ tướng Việt Nam “sẽ tiếp tục sát cánh hàng ngày với Tp.HCM, dành tất cả những gì tốt nhất cho thành phố chống dịch”.

Vẫn trang Facebook của chính phủ trung ương dẫn lời Bộ Y tế cho hay trong tháng 7 “sẽ có 8,7 triệu liều vaccine về Việt Nam và sẽ ưu tiên cho Tp.HCM và các tỉnh lân cận có dịch”.

Như VOA đã đưa tin, trong khi có những người Việt Nam tỏ ý không ngần ngại với việc tiệm vaccine Trung Quốc, nhiều người khác lại nghi ngờ, không tin tưởng, không muốn tiêm vaccine nhập từ nước láng giềng phương bắc.

Trên bình diện quốc tế, thời gian qua, các loại vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc chịu nhiều thông tin bất lợi trên báo chí.

Gần đây nhất, hôm 7/7, Reuters đưa tin rằng trong cùng khu vực Đông Nam Á với Việt Nam, Singapore không tính những người dân nước này đã tiêm vaccine Sinovac Biotech của Trung Quốc vào bảng thông kê người đã chủng ngừa, với lý do là thiếu dữ liệu về mức độ hiệu quả của loại vaccine Trung Quốc.

Vẫn Reuters dẫn lại báo chí một nước Đông Nam Á khác là Indonesia cho biết nữ khoa học gia dẫn đầu các cuộc thử nghiệm vaccine Sinovac của Trung Quốc tại Indonesia, bà Novilia Sjafri Bachtiar, qua đời ngày 7/7 vì nghi nhiễm COVID-19. Hiện tại, số ca tử vong vì dịch đạt mức kỷ lục tại Indonesia, một trong những nước mà vaccine Sinovac được sử dụng rộng rãi nhất.

Một bản tin của CNBC đăng hôm 7/7 nói rằng trong 6 nước đã tiêm vaccine rộng rãi nhưng số ca nhiễm vẫn tăng cao thì 5 nước trong số đó dựa vào vaccine của Trung Quốc, đó là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, quần đảo Seychelles, Mông Cổ, Uruguay và Chile. Tại các nước này, có ít nhất 60% dân số đã tiêm 1 liều.

Mông Cổ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và quần đảo Seychelles sử dụng đa số vaccine là loại Sinopharm. Chile và Uruguay chủ yếu tiêm Sinovac, CNBC cho biết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG