Đường dẫn truy cập

VN hoan nghênh Mỹ, Nhật tài trợ vaccine COVID-19, hứa tiêm Sinopharm cho người TQ


Việt Nam cho tới nay đã tiếp nhận 4 loại vaccine từ các nước, bao gồm AstraZeneca từ COVAX và Nhật tặng, Sputnik V từ Nga, Vero Cell của Sinopharm từ Trung Quốc và Pfizer từ Mỹ.
Việt Nam cho tới nay đã tiếp nhận 4 loại vaccine từ các nước, bao gồm AstraZeneca từ COVAX và Nhật tặng, Sputnik V từ Nga, Vero Cell của Sinopharm từ Trung Quốc và Pfizer từ Mỹ.

Trả lời các câu hỏi của báo chí liên quan đến việc tiếp nhận và sử dụng tài trợ vaccine COVID-19 từ các nước, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 8/7 “hoan nghênh” Mỹ, Nhật và các nước đã tài trợ vaccine cho Việt Nam, đồng thời khẳng định thực hiện đúng kế hoạch triển khai tiêm vaccine mà Trung Quốc tài trợ cho công dân nước này theo đề nghị của Bắc Kinh.

“Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, Việt Nam hoan nghênh, đánh giá cao và mong muốn các quốc gia, tổ chức quốc tế nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tăng cường chia sẻ thông tin, công nghệ, tài chính, y tế, đặc biệt là vaccine để cùng phòng chống và kiểm soát dịch bệnh nguy hiểm này, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường”, VnExpress dẫn lời người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói trong cuộc họp báo ngày 8/7 khi được yêu cầu bình luận về thông tin chính phủ Mỹ, Nhật sẽ hỗ trợ 3 triệu liều vaccine Moderna và AstraZeneca cho Việt Nam.

Theo đại diện của Bộ Ngoại giao, Việt Nam cho tới nay đã tiếp nhận 4 loại vaccine, bao gồm 4,4 triệu liều AstraZeneca thông qua chương trình COVAX tự mua và được Nhật Bản trao tặng, 2.000 liều Sputnik V do Nga tặng, 500.000 liều Vero Cell của Sinopharm do Trung Quốc viện trợ và gần 100.000 liều Pfizer của Mỹ.

Bà Hằng cho biết 2 triệu liều vaccine Moderna của Mỹ cũng sẽ đến Việt Nam trong tuần này.

Trước đó, hôm 21/6, Nhà Trắng công bố kế hoạch chia sẻ 55 triệu liều vaccine Covid-19 tiếp theo cho toàn thế giới, trong đó có 41 triệu liều sẽ được chuyển tới các nước thông qua cơ chế COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới, mà Việt Nam là một trong số các nước sẽ được nhận số vaccine này. Ngoài ra, Việt Nam cũng nằm trong danh sách những nước sẽ được Mỹ gửi trực tiếp 14 triệu liều vaccine còn lại sau đó.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung cấp vaccine COVID-19 đang gây nhiều khó khăn cho Việt Nam trong việc đối phó với làn sóng dịch thứ tư đã bùng phát và lây lan ra nhiều tỉnh thành, làm tăng số người nhiễm và tử vong vì virus corona lên mức kỷ lục tại Việt Nam, giữa lúc kinh tế bị phong toả nhiều nơi khiến đời sống người dân vô cùng chật vật.

Tuy nhiên, nhiều người dân cho đến nay vẫn phản đối chính quyền tiếp nhận vaccine COVID-19 từ Trung Quốc vì nghi ngờ tính hiệu quả của loại vaccine này.

Truyền thông Trung Quốc gần đây đưa tin nói rằng Việt Nam đã không sử dụng đúng như thống nhất ban đầu về kế hoạch sử dụng 500.000 liều vắc-xin Sinopharm mà Trung Quốc tài trợ hôm 20/6.

Trả lời về vấn đề này, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định “Số vaccine này sẽ được Việt Nam triển khai sử dụng theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Chính Phủ ngày 26/2/2021 về việc mua và sử dụng vaccine phòng chống Covid-19”, đồng thời cho biết Việt Nam sẽ tiêm vaccine cho công dân Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam “trên cơ sở đề nghị của phía Trung Quốc”.

Vào ngày 20/6, khi tiếp nhận 500.000 liều vaccine Vero Cell của hãng Sinopharm và 502.400 bơm kim tiêm chủng dùng 1 lần từ Trung Quốc, Bộ Y tế Việt Nam cho biết quá trình đàm phán giữa hai bên đã thống nhất sẽ tiêm số vaccine này cho 3 nhóm đối tượng: Công dân nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa làm việc tại Việt Nam; người Việt Nam có nhu cầu học tập, làm việc, kinh doanh tại Trung Quốc; người dân có nhu cầu sử dụng vaccine này, đặc biệt ở các địa phương sát biên giới với Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG