Đường dẫn truy cập

Ứng viên Biden đang dẫn tại bang Pennsylvania, Georgia


Các quan sát viên chứng kiến việc kiễm phiếu tại quận Allegheny, Pittsburgh, Pennsylvania, ngày 6/11/ 2020,
Các quan sát viên chứng kiến việc kiễm phiếu tại quận Allegheny, Pittsburgh, Pennsylvania, ngày 6/11/ 2020,

Ứng cử viên Dân chủ Joe Biden nới rộng khoảng cách dẫn đầu với Tổng thống Donald Trump tại hai tiểu bang chiến trường Pennsylvania và Georgia vào ngày thứ Sáu 6/11 đưa ông tiến gần hơn đến Tòa Bạch Ốc, 3 ngày sau khi các phòng phiếu đóng cửa.

Ông Biden có được 253 phiếu cử tri đoàn so với Tổng thống Donald Trump 214 phiếu, theo tổ chức Nghiên cứu Edison. Phiếu cử tri đoàn là phiếu quyết định người thắng cuộc.

Thắng được 20 phiếu cử tri đoàn ở Pennsylvania sẽ giúp cựu Phó Tổng thống có hơn 270 phiếu cần thiết để đảm bảo chiếc ghế Tổng thống.

Ông Biden cũng sẽ đắc cử nếu ông thắng tại 2 trong số 3 tiểu bang quan trọng khác, nơi ông dẫn đầu khít khao hôm 6/11 là Georgia, Arizona và Nevada. Giống như Pennsylvania, cả 3 tiểu bang này ngày 6/11 vẫn còn đếm phiếu.

Tại Pennsylvania và Georgia, ông Biden vượt qua ông Trump về số phiếu gởi qua Bưu Điện tại các cứ địa của Đảng Dân chủ như Philadelphia và Atlanta.

Đả kích kết quả kiểm phiếu, Tổng thống Trump xuất hiện tại Tòa Bạch Ốc tối thứ Năm 5/11 và tuyên bố là cuộc bầu cử bị ‘đánh cắp.’

Giữa lúc ông Biden tiến gần đến chiến thắng, hàng trăm đảng viên Dân chủ tụ tập nên ngoài địa điểm đếm phiếu ở trung tâm thành phố Philadelphia, mặc áo thun vàng có dòng chữ “Đếm từng lá phiếu.”

Tại Detroit, một đám đông ủng hộ ông Trump, có người có vũ trang, biểu tình bên ngoài địa điểm kiểm phiếu, vẫy cờ và la lớn, “Chiến đấu!”

Ban tranh cử của ông Trump đang theo đuổi một loạt các vụ kiện tại các tiểu bang chiến trường, nhưng các chuyên gia pháp lý mô tả những vụ kiện này sẽ không thành công làm thay đổi kết quả cuộc bầu cử.

Ông Matt Morgan, luật sư trưởng của ban vận động tranh cử của ông Trump, trong một tuyên bố ngày 6/11 tin rằng cuộc bầu cử tại Georgia, Nevada và Pennsylvania tất cả đều gánh chịu những điều không thích đáng và cuối cùng ông Trump sẽ thắng tại Arizona.

Ông cũng nói ban tranh cử sẽ theo đuổi vụ yêu cầu kiểm phiếu lại tại Georgia, cũng như đã nói sẽ làm việc này tại Wisconsin, nơi ông Biden thắng hơn 20.000 phiếu.

Các giới chức bầu cử trên toàn quốc nói họ không thấy có sự bất hợp pháp nào. Các giới chức Georgia ngày 6/11 nói họ dự kiến sẽ kiểm phiếu lại, có thể do một ứng cử viên yêu cầu nếu sự cách biệt cuối cùng dưới 0,5% như tình trạng hiện nay.

Ngày 5/11, ông Biden bày tỏ tin tưởng là ông sẽ thắng và yêu cầu ủng hộ viên kiên nhẫn khi phiếu được đếm. Để trả lời ý kiến cho rằng ông Trump sẽ không thừa nhận thua cuộc, phát ngôn viên của ông Biden, ông Andrew Bates, nói trong một tuyên bố ngày 6/11: “Chính phủ có khả năng hoàn hảo hộ tống những người xâm nhập bất hợp pháp ra khỏi Tòa Bạch ốc.”

Tại Pennsylvania, ông Biden vượt qua ông Trump lần đầu tiên và đã dẫn hơn 8.867 phiếu vào sáng thứ Sáu 6/11 trong khi tại Georgia ông hơn ông Trump 1.579 phiếu. Cả hai cách biệt này dự kiến sẽ tăng thêm khi có các phiếu bầu thêm nữa được đếm.

Tại Arizona, cơ hội dẫn trước của ông Biden tăng nhẹ vào ngày 6/11 với 43.779 phiếu, và tại Nevada cách biệt của ông tăng gần gấp đôi, với 22.209 phiếu.

Pennsylvania, một trong ba tiểu bang Dân chủ truyền thống cùng với Michigan và Wisconsin đã giúp ông Trump chiến thắng vào năm 2016, được xem là trọng yếu trong cuộc chạy đua 2020, và cả hai ứng cử viên đều bỏ ra những số tiền khổng lồ và thời gian vận động tại tiểu bang này.

Ông Trump, 74 tuổi, mô tả tiến trình đếm phiếu khiếm diện chậm chạp là gian lận. Vì đại dịch COVID, số người bỏ phiếu khiếm diện đã tăng cao.

Bầu cử khít khao chứng tỏ nước Mỹ chia rẽ sâu sắc về chính trị, và nếu thắng ông Biden sẽ chắc chắn gặp khó khăn trong việc điều hành đất nước trong khung cảnh phân cực sâu rộng tại Washington.

Đảng Cộng Hòa cũng có thể vẫn giữ quyền kiểm soát Thượng viện trong khi chờ đợi kết quả 4 cuộc chạy đua vào Thượng viện chưa quyết định trong đó có 2 tại Georgia, và họ sẽ chặn đứng nghị trình lập pháp của ông Biden, trong đó có mở rộng bảo hiểm sức khỏe và chống biến đổi khí hậu.

Người thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống sẽ đối đầu với đại dịch đã giết chết hơn 235.000 người tại Mỹ và làm hàng triệu người mất việc, trong khi nước Mỹ vẫn còn vất vả sau nhiều tháng xáo trộn về quan hệ chủng tộc và nạn bạo lực của cảnh sát.

Ông Trump tấn công bằng một vài dòng tin trên Twitter vào sáng sớm 6/11, nhắc lại tuyên bố gian lận bầu cử vô căn cứ của ông. “Tôi dễ dàng thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với phiếu bầu hợp lệ,” ông nói trên Twitter, nhưng không trưng bằng cớ về bất cứ phiếu bất hợp pháp nào đã được bỏ.

Trong một lời đả kích khác thường về tiến trình dân chủ, ông Trump ngày 5/11 chỉ trích mạnh mẽ các nhân viên bầu cử và đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về việc đếm phiếu gian lận. Một vài mạng lưới truyền hình đã cắt ngang nhận xét của ông và sửa lại tuyên bố sai lầm của ông ngay tức thì.

Ông Biden, đáp trả bình luận của ông Trump trên Twitter: “Không ai lấy nền dân chủ khỏi tay chúng ta. Không phải hiện nay. Không bao giờ.”

Tại Arizona, ủng hộ viên của cả ông Trump và ông Biden xung đột một lúc bên ngoài Sở Bầu cử Quận Maricopa ở Phoenix.

Tại Philadelphia, cảnh sát nói đã bắt một người đàn ông và tịch thu một vũ khí trong khuôn khổ cuộc điều tra về âm mưu tấn công Trung tâm Hội nghị Pennsylvania của thành phố, nơi đang kiểm phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG