Đường dẫn truy cập

Biden nhích gần hơn tới Tòa Bạch Ốc, sau chiến thắng ở Michigan, Wisconsin


Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ, cựu Phó TTJoe Biden phát biểu hôm thứ Tư 4/11/2020, tại Wilmington, bang Delaware, đứng bên cạnh là ứng cử viên Phó Tổng thống Kamala Harris. (AP) Photo/Carolyn Kaster)
Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ, cựu Phó TTJoe Biden phát biểu hôm thứ Tư 4/11/2020, tại Wilmington, bang Delaware, đứng bên cạnh là ứng cử viên Phó Tổng thống Kamala Harris. (AP) Photo/Carolyn Kaster)

Ông Joe Biden giành được hai bang chiến địa rất có giá là Michigan và Wisconsin hôm thứ Tư 4/11, lấy lại được một khu vực chủ yếu của cái gọi là “bức tường xanh” đã vuột khỏi tay của các thành viên đảng Dân chủ cách đây 4 năm, thu hẹp đáng kể cơ may của Tổng thống Donald Trump được tái cử.

Gần trọn 2 ngày sau ngày bầu cử, chưa có ứng cử viên nào chiếm được đủ 270 số phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành chủ nhân Tòa Bạch Ốc. Nhưng thắng lợi của ông Biden ở các bang Ngũ Đại Hồ (Great Lakes) giúp ông nâng số phiếu đại cử tri giành được lên 264 phiếu, có nghĩa là ông Biden chỉ cần thắng thêm một bang nữa là có thể vượt qua rào cản cuối cùng để trở thành tổng thống tân cử của Mỹ.

Ông Biden đã nhận được hơn 71 triệu phiếu cử tri, nhiều nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Xuất hiện cùng người đứng chung liên danh, bà Kamala Harris, tại một cuộc họp báo hôm 4/11 ông Biden nói ông xem như sẽ giành được chiếc ghế Tổng thống, mặc dù ông không tuyên bố chiến thắng.

“Tôi sẽ điều hành đất nước trong tư cách là một Tổng thống của Hoa Kỳ. Sẽ không còn bang đỏ bang xanh khi chúng tôi thắng cử. Chỉ có Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ mà thôi.”

Tuyên bố đó tương phản hẳn với ông Trump, khi trong cùng ngày, ông Trump tuyên bố ông đã thắng cử, bất chấp hàng triệu phiếu bầu chưa được kiểm và cuộc đua còn lâu mới kết thúc.

Hãng tin AP tuyên bố ông Biden thắng tại bang Wisconsin sau khi các giới chức bầu cử tại bang này loan báo đã kiểm tất cả các số phiếu còn lại, trừ một vài trăm phiếu từ một thị trấn nhỏ.

Tại bang Pennsylvania, hãy còn quá sớm để tuyên bố người thắng cử.

“Tôi sẽ điều hành đất nước trong tư cách là một Tổng thống của Hoa Kỳ. Sẽ không còn bang đỏ bang xanh khi chúng tôi thắng cử. Chỉ có Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ mà thôi.
Joe Biden, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân Chủ

Trong khi đó, trong suốt ngày thứ Tư 4/11, Tổng thống Trump không rời Tòa Bạch Ốc mà tụ tập với các cố vấn, ông bày tỏ giận dữ về những tường trình của giới truyền thông cho thấy đối thủ chính trị của ông bên đảng Dân chủ đang chiếm được các bang chiến trường chủ yếu.

Ông Trump tuyên bố không đúng sự thật rằng ông đã giành được thắng lợi tại nhiều bang quan trọng, đồng thời ông đẩy mạnh các thuyết âm mưu về những thắng lợi của phe Dân chủ giữa lúc các phiếu bầu sớm và phiếu bầu khiếm diện đang được đếm.

Giữa lúc đối thủ Biden nhích lại gần hơn con số 270 phiếu đại cử tri cần thiết để chiếm Tòa Bạch Ốc, chiến dịch vận động của Tổng thống Trump khởi động chiến lược pháp lý mà ông đã báo hiệu trước trong nhiều tuần qua, đó là tấn công vào sự tin cậy đối với tiến trình bầu cử tại những bang nơi kết quả cho thấy ông có thể thất cử.

Các thành viên đảng Dân chủ chế giễu các thách thức pháp lý mà chiến dịch vận động của ông Trump khởi động hôm thứ Tư tại Pennsylvania, Michigan và Georgia. Bất chấp động thái thù nghịch, một loạt vụ kiện khó có thể tác động tới kết quả bầu cử chung cuộc.

Chiến dịch vận động của ông Trump cho biết các đơn khiếu kiện phụ trội, ngoài các thách thức pháp lý đã xúc tiến tại các bang Pennsylvania và Nevada, đòi cho các quan sát viên của chiến dịch vận động tiếp cận các địa điểm nơi mà các phiếu bầu đang được kiểm tra và tính, và nêu lên những quan tâm về các phiếu bầu khiếm diện.

Hãng tin AP tuyên bố Michigan đã về tay ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden hôm thứ Tư, nhưng chưa tuyến bố ai thắng cử tại các bang Nevada, Pennsylvania hay Georgia.

Chiến dịch của Tổng thống Trump loan báo họ có thể yêu cầu tái kiểm các phiếu bầu ở bang Wisconsin, một tiểu bang mà AP chiều hôm 4/11 tuyên bố ông Biden đã giành chiến thắng.

Người quản lý chiến dịch vận động của Tổng thống Trump, ông Bill Stepien, viện “những bất thường tại nhiều quận của bang Wisconsin”, nhưng không cung cấp chi tiết về những sự bất thường đó.

Ông Biden hôm thứ Tư nhấn mạnh cuộc kiểm phiếu phải tiếp tục tại tất cả các bang. Ông nói: “Không một ai có thể cướp đi nền dân chủ của chúng ta – bây giờ, hay trong tương lai”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG