Đường dẫn truy cập

Điện đàm với lãnh đạo Việt Nam, Thủ tướng Nhật ‘phản đối mạnh mẽ’ Trung Quốc


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga vừa có cuộc điện đàm vào ngày 11/5/2021.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga vừa có cuộc điện đàm vào ngày 11/5/2021.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 11/5 nói với lãnh đạo Việt Nam rằng Nhật Bản “phản đối mạnh mẽ” thái độ lấn át đòi chủ quyền trên biển ngày càng tăng của Trung Quốc.

Khẳng định của Thủ tướng Nhật được đưa ra trong cuộc điện đàm với Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, theo Jakarta Post và The Diplomat.

Theo đó, Tokyo bày tỏ vô cùng quan ngại về “những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông”, trong đó có việc Bắc Kinh đưa ra luật gần đây cho phép lực lượng hải cảnh sử dụng vũ khí chống lại các tàu mà họ cho là xâm phạm lãnh thổ của mình, Bộ Ngoại giao Nhật Bản dẫn lời ông Suga nói với ông Phúc.

Trong cuộc điện đàm kéo dài 20 phút, Thủ tướng Nhật cũng nhắc lại với Chủ tịch nước Việt Nam lời khẳng định trước đó của ông rằng Nhật Bản và Việt Nam là những đối tác quan trọng trong nỗ lực của Tokyo nhằm hiện thực hóa một “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” và cam kết của Nhật giúp Việt Nam thiết lập hệ thống lạnh lưu trữ và phân phối vaccine COVID-19.

Trung Quốc gần đây tăng cường các động thái nhằm khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), một cụm đảo nhỏ ở Biển Hoa Đông do Nhật Bản quản lý, và quân sự hóa các khu vực tranh chấp với Việt Nam và các nước khác trên Biển Đông.

Kể từ khi nhậm chức hồi tháng 9/2020, Thủ tướng Nhật Suga khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy chính sách của người tiền nhiệm Abe Shinzo trong việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ của nước này với các quốc gia Đông Nam Á, nhằm đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực.

Hồi tháng 10/2020, nhà lãnh đạo Nhật Bản đã chọn đến thăm Việt Nam trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình. Sau cuộc gặp với ông Nguyễn Xuân Phúc, khi đó là Thủ tướng, và ký thỏa thuận xuất khẩu thiết bị và công nghệ quốc phòng của Nhật sang Việt Nam, ông Suga nói Việt Nam là “nền tảng” của những nỗ lực nhằm hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời cam kết Nhật Bản sẽ tiếp tục đóng góp cho “hòa bình và thịnh vượng trong khu vực”.

Trong cuộc điện đàm hôm 11/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định “Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác chiến lược, quan trọng hàng đầu, lâu dài”, và cám ơn Nhật Bản về sự “hợp tác hiệu quả, thiết thực” đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, trong đó có khoản viện trợ cung cấp trang thiết bị bảo quản lạnh vaccine.

Ông Phúc cũng nhân dịp này mời Nhật Hoàng và Hoàng hậu đến thăm Việt Nam, vẫn theo TTXVN.

VOA Express

XS
SM
MD
LG