Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật phản đối hành động gây căng thẳng ở Biển Đông


Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga và Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 20/10.
Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga và Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 20/10.

Nhật phản đối bất kỳ hành động gây căng thẳng ở Biển Đông và biển Hoa Đông nào, Reuters đưa tin, dẫn lời Thủ tướng Yoshihide Suga nói hôm 21/10 ở Jakarta.

Tin cho hay, ông Suga kết thúc chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới Việt Nam và Indonesia, trong chuyến công du đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi tháng trước.

Reuters nhận định rằng đây là một phần nỗ lực của Nhật nhằm củng cố quan hệ với các nước ở Đông Nam Á trong bối cảnh có quan ngại về sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc.

“Nhật Bản phản đối bất kỳ hành động nào gây căng thẳng ở Biển Đông”, ông Suga nói tại cuộc họp báo ở thủ đô của Indonesia.

“Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa về tầm quan trọng của việc tất cả các nước liên quan tới Biển Đông không được sử dụng vũ lực hoặc cưỡng ép, mà phải nỗ lực tìm ra các giải pháp hòa bình cho các tranh chấp dựa trên luật lệ quốc tế”.

Theo Reuters, chuyến thăm diễn ra sau cuộc họp ở Tokyo trong tháng này của nhóm “Bộ tứ” gồm Ấn Độ, Úc, Nhật Bản và Hoa Kỳ mà Washington coi là bức tường thành chống lại sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực.

Bắc Kinh đã lên án nhóm này là “NATO thu nhỏ” nhằm khống chế sự phát triển của Trung Quốc.

“Sự phản ứng của chúng tôi ở Biển Đông không nhắm vào bất kỳ nước nào”, ông Suga nói khi được hỏi liệu Nhật Bản có muốn thiết lập một phiên bản châu Á của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay không, theo Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG