Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật kêu gọi ổn định quan hệ với Trung Quốc trong cuộc họp cấp cao


Ngoại trưởng Trung quốc Vương Nghị (trái) chào hỏi vị tương nhiệm Nhật Bản, Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi trước cuộc hội đàm ngày 24/11/2020 tại Tokyo. REUTERS/Issei Kato/Pool
Ngoại trưởng Trung quốc Vương Nghị (trái) chào hỏi vị tương nhiệm Nhật Bản, Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi trước cuộc hội đàm ngày 24/11/2020 tại Tokyo. REUTERS/Issei Kato/Pool

Tại hội nghị cấp cao đầu tiên với Bắc Kinh, Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga nói ổn định quan hệ với Trung Quốc là điều rất quan trọng, giữa lúc nước ông đang cố tìm một thế cân bằng với nước láng giềng.

Hôm thứ Tư 25/11, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gặp gỡ ông Suga vào lúc sắp kết thúc chuyến đi 2 ngày tới thăm Nhật Bản. Đây là hội nghị cấp cao đầu tiên từ khi ông Suga được bầu vào chức lãnh đạo hồi tháng 9.

“Mối quan hệ ổn định giữa hai nước là điều quan trọng, không những cho Nhật Bản và Trung Quốc, mà còn cho khu vực và cộng đồng quốc tế”, ông Suga nói với ông Vương trong cuộc gặp gỡ khoảng 20 phút.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc diễn ra giữa lúc quan tâm đang tăng về sự lấn át của Trung Quốc trong khu vực.

Trong khi ông Suga tránh không dùng những lời lẽ nặng nề với Trung Quốc như đồng minh Mỹ, ông đã có hành động chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc bằng cách thắt chặt quan hệ với nước Úc. Ông Suga cũng đã chọn Việt Nam và Indonesia làm điểm đến trong chuyến công du đầu tiên của ông ra nước ngoài.

Chiến lược an ninh của Nhật Bản được đặt trên nền tảng liên minh với Hoa Kỳ, nhưng cùng lúc, Tokyo cũng theo đuổi các lợi ích kinh tế với Trung Quốc, đối tác thương mại hàng đầu của Nhật Bản.

Dịp này, Ngoại trưởng Vương Nghị cũng chuyển lại thông điệp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi đến Thủ tướng Suga, rằng Trung Quốc muốn xây dựng “các quan hệ hữu hảo với Nhật Bản”.

Ông Vương nói các quan hệ song phương “rốt cuộc đã quay lại và đi theo đúng hướng”.

Ngày hôm trước, ông Vương đã gặp Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi. Hai nhà lãnh đạo đồng ý hợp tác về thương mại và nỗ lực chống đại dịch Covid-19, nhưng hai ông duy trì lập luận của mình về các cuộc tranh chấp lãnh thổ.

Trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc, các quan chức hàng đầu Nhật Bản nhắc lại những quan tâm của họ về các hoạt động của Trung Quốc vẫn tiếp diễn trong khu vực, nhưng ông Vương duy trì lập trường của Bắc Kinh, rằng Trung Quốc chỉ bảo vệ chủ quyền của mình.

Chính phủ Nhật Bản than phiền về những vụ xâm nhập liên tục vào các vùng biển chung quanh các hòn đảo mà hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

Các quan chức ở Tokyo, kể cả ông Suga, nhiều lần bày tỏ quan ngại với ông Vương về những diễn biến ở Hong Kong, một vấn đề nhạy cảm đối với Bắc Kinh.

Mặt khác, hai bên ủng hộ các sự kiện Olympic như Thế vận hội ở Tokyo trong năm tới, và Thế vận hội Mùa Đông do Trung Quốc đăng cai năm 2022.

Sau chuyến thăm Nhật Bản, ông Vương sẽ lên đường hôm thứ Năm sang thăm Seoul, nơi ông sẽ gặp gỡ Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG