Đường dẫn truy cập

Ông Trump củng cố tinh thần ban vận động tranh cử


Tổng thống Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở phi trường Thành phố Carson, Nevada, ngày 18/10/2020.
Tổng thống Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở phi trường Thành phố Carson, Nevada, ngày 18/10/2020.

Tổng thống Donald Trump ngày 19/10 gọi chuyên gia chống virus corona Anthony Fauci là ‘thảm họa” và tìm cách trấn an nhân viên vận động tranh cử rằng ông vẫn còn đường tới chiến thắng trong Ngày Bầu cử 3/11 dù tuột dốc trong các con số thăm dò dư luận.

Ông Trump và ông Fauci, một thành viên trong toán đặc nhiệm virus corona, mâu thuẫn trong việc làm thế nào đối phó với đại dịch tốt nhất. Đại dịch Covid đã giết hơn 219.000 người tại Mỹ và làm yếu cơ hội tái đắc cử của vị Tổng thống Cộng hòa.

Ông Fauci công khai than phiền khi bị nêu tên trong quảng cáo vận động tranh cử của ông Trump. Trong một cuộc phỏng vấn được phát hình tối Chủ Nhật 18/10 trên chương trình “60 phút” của đài CBS, ông Fauci nói ông không ngạc nhiên khi ông Trump nhiễm virus.

“Ông Fauci là một tai họa. Nếu tôi nghe lời ông ấy, chúng ta có thể sẽ có 500.000 người chết,” ông Trump nói trong một cuộc điện đàm với các nhân viên vận động tranh cử.

Phát biểu tại khách sạn của ông ở Las Vegas trước hai cuộc tập họp tại Arizona, ông Trump nói người Mỹ chán ngấy với những hạn chế thời đại dịch.

“Mọi người nói rằng ‘Kệ nó. Hãy để chúng tôi yên.’ Họ chán ngán. Mọi người chán nghe ông Fauci và tất cả những người ngốc nghếch đó,” ông Trump nói trong cuộc tập họp mà trong đó có nhiều ủng hộ viên không mang khẩu trang và đứng cạnh nhau bất kể hướng dẫn của ông Fauci và những chuyên gia y tế công cộng khác.

“Ông Fauci là một người tử tế. Ông ấy ở đây 500 năm rồi,” ông Trump nói thêm.

Bác sĩ Fauci, 79 tuổi, là một trong những khoa học gia được kính trọng nhất tại Mỹ và đã phục vụ dưới nhiều thời Tổng thống Cộng hòa lẫn Dân chủ. Ông là giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia kể từ năm 1984.

Ông Trump nói ông không cách chức ông Fauci vì những phản ứng ngược khả dĩ.

Ông Trump nổi giận đối với ông Fauci giữa chừng cuộc gọi với các nhân viên vận động bầu cử. Cuộc gọi này nhằm khích lệ tinh thần các nhân viên vận động tranh cử của ông giữa lúc có nhiều tin tức cho rằng chiến dịch của ông đang xáo trộn. Còn gần hai tuần lễ tới Ngày Bầu cử, ứng cử viên Dân chủ Joe Biden đang dẫn đầu trong những cuộc thăm dò công luận trên toàn nước Mỹ và tại những bang chiến trường nơi có thể quyết định cuộc bầu cử.

Ông Trump gọi tin tức nói có xáo trộn nội bộ là “ngu xuẩn” và cho biết ông cảm thấy đang ở vị thế tốt hơn cách đây 4 năm khi thắng bất ngờ trước bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG