Đường dẫn truy cập

Đề cử của TT Trump cho Tối cao Pháp viện sẽ bị phe dân chủ chất vấn gay gắt


Ông Brett Kavanaugh tuyên thệ trước phiên điều trần chuẩn thuận chức vụ tại Thượng viện Hoa Kỳ ngày 4/9/2018.
Ông Brett Kavanaugh tuyên thệ trước phiên điều trần chuẩn thuận chức vụ tại Thượng viện Hoa Kỳ ngày 4/9/2018.

Đề cử thẩm phán cho Tối cao Pháp viện của Tổng thống Donald Trump, ông Brett Kavanaugh, sẽ đối mặt với hàng loạt chất vấn gay gắt từ đảng Dân chủ trong ngày 5/9, khi phiên điều trần để được Thượng viện chuẩn thuận tiếp diễn sang ngày thứ hai.

Theo tường thuật của Reuters, ông Kavanaugh có thể phải ngồi ở vị trí “ghế nóng” đến 12 tiếng đồng hồ, khi đảng Dân chủ trong ngày đầu tiên của phiên điều trần cho thấy họ đã chuẩn bị để kiểm tra khả năng của ông Kavanaugh cho vị trí được bổ nhiệm trọn đời liên quan đến nhiều mặt.

Các đảng viên Dân chủ theo trông đợi sẽ gây áp lực lên ông Kavanaugh về vấn đề phá thai, quyền sử dụng súng, khả năng giữ độc lập không để bị ông Trump tác động và những các vấn đề khác.

Nếu được chuẩn thuận, ông Kavanaugh sẽ làm thẩm phán thứ chín của Tối cao Pháp viện Mỹ, vốn đang thiên hữu và bảo thủ. Các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tuyên bố sẽ đấu tranh quyết liệt. Tuy nhiên, với việc đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Thượng viện, và không có dấu hiệu bất kỳ ai trong số này sẽ bỏ phiếu chống lại đề cử, thì nhiều khả năng ông Kavanaugh sẽ được chuẩn thuận làm thẩm phán.

Tổng thống Trump đề cử ông Kavanaugh, 53 tuổi, thay thế cho Thẩm phán Anthony Kennedy, người đã tuyên bố nghỉ hưu vào ngày 27/6.

Phiên khai mạc hôm thứ Ba đã bị áp đảo bởi phe Dân chủ bằng đòi hỏi vô vọng là trì hoãn phiên điều trần để họ có thời gian xem các tài liệu về thời gian ông Kavanaugh làm thư ký cho cựu Tổng thống đảng Cộng hòa George W. Bush từ năm 2003 đến 2006. Công việc của ông liên quan đến quản lý hồ sơ cho các cố vấn Tổng thống Bush.

Người biểu tình phản đối ông Kavanaugh tại phiên điều trần ở Thượng viện.
Người biểu tình phản đối ông Kavanaugh tại phiên điều trần ở Thượng viện.

Phiên điều trần cũng liên tục bị gián đoạn bởi những người biểu tình phản đối. Có 61 người đã bị đưa ra khỏi phòng.

Đảng Cộng hòa đã công bố một số, nhưng không phải tất cả, tài liệu hiện có liên quan đến hai năm trước đây của ông Kavanaugh ở vị trí luật sư trong Văn phòng Cố vấn Pháp lý Tòa Bạch Ốc cho Tổng thống Bush.

Phe Cộng hòa nói phe Dân chủ có thừa tài liệu để đánh giá về ông Kavanaugh, bao gồm 12 năm làm thẩm phán Tòa kháng án liên bang của khu vực thủ đô Washington.

Hãng tin Reuters nói rằng phiên điều trần giúp cho đảng Dân chủ một nền tảng để chống lại ông Kavanaugh trước cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11, một cơ hội mà đảng này đang tìm cách giành lại quyền kiểm soát Quốc hội từ tay đảng Cộng hòa.

Những người theo quan điểm tự do lo ngại rằng ông Kavanaugh có thể bỏ lá phiếu thứ năm, là lá phiếu quyết định trong trong Tối cao Pháp viện có 9 thẩm phán để đảo ngược hoặc làm suy yếu phán quyết 1973 Roe v. Wade cho phép hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc.

Nhiều khả năng ông Kavanaugh sẽ bị chất vấn về quan điểm riêng đối với việc điều tra tổng thống đương nhiệm và cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và có thể có sự thông đồng giữa Moscow và chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016.

Ông Trump phủ nhận có bất kỳ sự thông đồng nào và gọi cuộc điều tra của ông Mueller là một cuộc “truy sát chính trị”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG