Đường dẫn truy cập

Ủy ban LHQ lên án đạo luật “Tuyên truyền Đồng tính” của Nga


Một nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính thổi còi tại một cuộc biểu tình tại quảng trường cạnh Viện Châu Âu ở Brussels, 27/1/2014
Một nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính thổi còi tại một cuộc biểu tình tại quảng trường cạnh Viện Châu Âu ở Brussels, 27/1/2014
Hôm thứ Tư, một nhà bảo trợ Olympic Hoa Kỳ và một Ủy ban của Liên Hiệp Quốc bênh vực quyền trẻ em đã lên án một đạo luật của Nga cấm truyền bá điều họ gọi là “tuyên truyền đồng tính luyến ái” cho trẻ vị thành niên.

Công ty Hoa Kỳ bảo trợ cho Olympic, AT&T, đã gọi đạo luật này là có hại cho một xã hội đa dạng.

Ủy ban của Liên Hiệp Quốc về Quyền Trẻ em nói rằng đạo luật này “khuyến khích việc bêu xấu và kỳ thị những người đồng tính luyến ái nam hay nữ và những người chuyển đổi giới tính, trong đó có trẻ em."

Các cuộc biểu tình phản đối chống lại đạo luật này được dự trù vào thứ Tư, khi các vận động viên chuẩn bị tranh tài tại Olympics Mùa đông. Trong một cuộc biểu tình phản đối ở Jerusalem, một người biểu tình hô khẩu hiệu nói rằng “sợ người đồng tính là khủng bố.”

Những người biểu tình đang tìm cách thuyết phục các công ty bảo trợ cho Olympic lên án đạo luật này.

Trong khi đó truyền thông Nga nói rằng, một nghi can Hồi giáo tranh đấu thực hiện những cuộc tấn công tại thành phố Volgograd của Nga hồi cuối năm ngoái đã bị giết.

Bản tin vừa kể nói rằng người đàn ông này, Dzhamaldin Mirzayev, đã chết trong một cuộc chạm súng hôm thứ Tư tại một ngôi nhà ở Bắc Caucasus Cộng hòa Dagestan.

Các phần tử Hồi giáo tranh đấu từ vùng Caucasus có tính không kiên định, đã đe dọa thực hiện các cuộc tấn công trong khoảng thời gian Olympics Sochi.

Cũng hôm thứ Tư, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thăm làng Olympics, và nói rằng an ninh vẫn là vấn đề quan tâm lớn cho Oplympics Sochi khi lễ khai mạc sẽ diễn ra trong hai ngày nữa. Ông nói như vậy khi đuốc Olympics đang trên đường qua Sochi lần đầu tiên.

Một tổ chức thánh chiến từ Dagestan nhận trách nhiệm về hai cuộc tấn công tự sát giết chết 34 người ở Volvograd hồi cuối năm ngoái.

Giới hữu trách Hoa Kỳ tố cáo rằng hai người Chechnya sống tại Hoa Kỳ từ một thập niên đã thực hiện vụ đánh bom nhắm vào cuộc chạy đua marathon ở Boston, giết chết ba người và gây thương tích cho 260 người.

Chechnya và Dagestan là các nước Cộng hòa Hồi giáo lớn ở Bắc Caucase.

Giới hữu trách Nga đã chi tiêu một ngân khoản ước tính chừng hai tỉ đô la để tăng cường an ninh tại Sochi trước khi khai mạc Olympics. Hàng ngàn nhân viên an ninh đi tuần tra nơi được mô tả là “một vòng đai thép” chung quanh khu du lịch Hắc Hải để ngăn ngừa các cuộc tấn công khủng bố.

Các nhà phân tích đã bày tỏ lo ngại về các phần tử tranh đấu xâm nhập những “mục tiêu mềm” bên ngoài “vòng đai thép” như các ga xe lửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG