Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi Vatican bãi chức các linh mục bị cáo buộc tội lạm dụng trẻ em


Đức Giáo Hoàng gặp các giám mục tại Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican, ngày 5/2/2014.
Đức Giáo Hoàng gặp các giám mục tại Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican, ngày 5/2/2014.
Ủy ban về Quyền Trẻ em của Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Vatican “lập tức bãi chức” các linh mục bị cáo buộc lạm dụng trẻ em và giao họ cho các giới hữu trách dân sự. Ủy ban này hối thúc Vatican phải thừa nhận chuyện hàng chục ngàn trẻ em bị lạm dụng tình dục và giao nộp các tài liệu lưu trữ về vấn đề này. Mặc dù những đề xuất trên không mang tính cách bắt buộc, nhưng nó đánh đấu lần đầu tiên Tòa Thánh phải trả lời những câu hỏi về đề tài này trong một buổi điều trần quốc tế. Thông tín viên tôn giáo Jerome Socolovsky tường trình.

Các linh mục đã bị buộc tội, và các giáo phận bị phá sản vì các vụ kiện tụng.

Nhưng buổi điều trần vào tháng trước tại Geneva là lần đầu Vatican trả lời các câu hỏi của một hội đồng quốc tế về các linh mục can tội ấu dâm.

Giám mục Silvano Tomasi đã ra điều trần.

“Tòa Thánh đã cẩn thận vạch ra các chính sách và các trình tự được thiết lập để giúp loại bỏ tình trạng lạm dụng như vậy”.

Nhưng Vatican từ chối việc bàn giao thông tin chi tiết về hơn 4.000 vụ đang bị công luận chú ý.

“Ngay khi các vụ bê bối lạm dụng bắt đầu bị tiết lộ ra ngoài địa phận Boston, tôi đã có cơ hội để kể lại câu chuyện của mình…”

Mark Serrano cho biết anh đã kiện để giáo hội phải thừa nhận việc linh mục của anh đã có hành vi ấu dâm với anh vào các thập niên 1970 và 1980. Anh cho biết thủ phạm đã được chuyển đến một giáo xứ khác và đã có quan hệ tình dục cưỡng ép với hàng chục trẻ em khác.

“Ðây là tôi lúc 12 tuổi”.

Ông Serrano đã trở thành người phát ngôn cho các nạn nhân Mỹ.

“Chúng tôi muốn tất cả các tội phạm tình dục trong quá khứ, hiện tại và tương lại đều bị loại bỏ”.

Và ông không tin những gì mà các giám mục nói tại Geneva.

“Họ gây hoang mang. Họ bác bỏ. Họ che đậy. Họ đưa ra những lời trấn an. Cũng giống như những lời mà giám mục của tôi đã nói với tôi khi tôi còn là đứa trẻ. Cùng một cung cách đó, một hành động đó, tôi đã chứng kiến từ 30 năm trước”.

“Có cái gì đó rất, rất sai trái đang xảy ra trong giáo hội của chúng tôi”.

Ông John Carr hiện đang giảng dạy tại trường đại học Georgetown của dòng Tên tại Washington. Ông đã từng làm việc cho Hội Giám mục Hoa Kỳ và hạ thấp tầm quan trọng của cuộc điều tra do Liên Hiệp Quốc thực hiện.

“Ðiều Liên Hiệp Quốc nói là tốt. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi phải nhận lãnh trách nhiệm. Nhưng vấn đề cơ bản hơn nhiều là những thay đổi đang xảy ra từng ngày trong thái độ, hành vi và tập tục của giáo hội chúng ta”.

Một ngày sau buổi điều trần ở Geneva, Vatican công bố Đức Giáo Hoàng Benedict đã bắt hoàn tục hàng trăm linh mục lạm dụng tình dục.

Nhưng ông Serrano cho rằng các giám mục cũng phải buộc nhận lãnh trách nhiệm.

“Không có gì thay đổi thực sự, trừ phi Đức Giáo Hoàng Phanxicô quyết định rút phép thông công các giám mục che giấu những kẻ phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thành lập Uỷ ban bảo vệ trẻ em. Thế nhưng những người chỉ trích nói đó là một cách đáp ứng đáng thất vọng từ phía một vị giáo hoàng đã làm nhiều điều để đánh bóng lại hình ảnh của giáo hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG