Đường dẫn truy cập

Ủy ban LHQ lên án Giáo hội Công giáo về các vụ lạm dụng tình dục trẻ em


Chủ tịch Ủy ban LHQ về Quyền Trẻ em, bà Kirsten Sandberg, nói những chính sách và tập tục của Vatican này đã dẫn tới tình trạng trẻ em liên tục vị lạm dụng, trong khi để cho những kẻ phạm tội trốn tránh công lý.
Chủ tịch Ủy ban LHQ về Quyền Trẻ em, bà Kirsten Sandberg, nói những chính sách và tập tục của Vatican này đã dẫn tới tình trạng trẻ em liên tục vị lạm dụng, trong khi để cho những kẻ phạm tội trốn tránh công lý.
Trong lời lên án gay gắt Tòa Thánh Vatican, Uỷ ban Liên Hiệp Quốc về Quyền trẻ em đã chỉ trích Tòa Thánh là không thừa nhận mức độ tội ác mà các linh mục đã phạm khi lạm dụng tính dục hàng chục ngàn trẻ em.

Chủ tịch Ủy ban Liên Hiệp Quốc về Quyền Trẻ em, bà Kirsten Sandberg cho hay Ủy ban quan ngại về các chính sách và tập tục của Tòa thánh Vatican. Bà nói những chính sách và tập tục này đã dẫn tới tình trạng trẻ em liên tục vị lạm dụng, trong khi để cho những kẻ phạm tội trốn tránh công lý.

Bà nói: “Tòa Thánh đã liên tục đăt việc bảo tòan thanh danh giáo hội và bênh vực những kẻ phạm tội lên trên lợi ích tốt nhất của trẻ em. Torng các nhận xét kết luận, Uỷ ban về vấn đề này đã nêu bật sự kiện những kẻ phạm tội thường di chuyển. Họ được thuyên chuyển từ giáo phận này qua giáo phận khác khi mọi sự bị phát hiện và việc này vẫn khiến cho trẻ em ở nhiều nước lâm vào nguy cơ cao bị lạm dụng tính dục.”

Uỷ ban chỉ trích điều mà uỷ ban gọi là luật im lặng do Tòa Thánh áp đặt lên tất cả các thành viên của giới tăng lữ bị phạt hay rút phép thông công. Hậu quả là, ủy ban nói đã có rất ít vụ việc lạm dụng tính dục trẻ em được báo cáo cho cơ quan thi hành công lực quốc gia. Và uỷ ban nói các nữ tu và linh mục lên tiếng đã bị trừng phạt.

Uỷ ban cho biết giáo hội còn tìm cách áp đặt luật im lặng đối với chính các nạn nhân bị lạm dụng tính dục.

Uỷ ban Liên Hiệp Quốc gồm 18 chuyên gia độc lập theo dõi việc thực thi Công ước về Quyền Trẻ em. Tháng trước, lần đầu tiên, Tòa Thánh Vatican đã công khai bênh vực việc giáo hội xử lý vụ tai tiếng cả thế giới biết đến xoay quanh việc các thành viên của giới tăng lữ lạm dụng tính dục trẻ em.

Khi đó, Tòa Thánh đã trình lên Ủy ban hàng trăm trang văn kiện. Nhưng các thành viên của uỷ ban nói Tòa Thánh còn giữ lại nhiều văn kiện khác. Họ nói Tòa Thánh chưa tiết lộ số liệu nào trong kho lưu trữ riêng có liên quan đến những vụ xâm hại tính dục và cách thức giáo hội xử lý những vụ này.

Trong cuộc kiểm tra tháng trước, Tòa Thánh nói họ có rất ít quyền tài phán để trừng phạt các linh mục xâm hại trẻ em, nhưng thừa nhận rằng phải có thêm biện pháp. Cựu công tố viên về các tội ác tính dục của Tòa Thánh, Ðức Ông Charles Scicluna nói Toà Thánh “hiểu rõ” và một số việc “cần phải được làm theo cách khác.”

Bà Sandberg nói bà hy vọng như vậy.

“Ðối với các nạn nhân, sẽ là điều thực sự quan trọng nếu Tòa Thánh thừa nhận những gì đã được nói rà ở đây về các mối quan tâm và mức độ của sự việc và những gì chưa được thực hiện trước đây và những gì cần phải làm sau này. Tôi nghĩ điều đó sẽ thực sự có ích. Ðó là những gì chúng ta biết được qua các nạn nhân mà chúng ta đã gặp trong tiến trình này.”

Tòa Thánh Vatican đáp lại bằng một thông cáo nói rằng họ sẽ nghiên cứu và xem xét tườgn tận các Nhận xét Kết luận của Uỷ ban. Nhưng Tòa Thánh nêu vấn đề về việc mà Tòa Thánh cho là một mưu toan của ủy ban “can thiệp vào giáo lý của Giáo hội Công giáo về phẩm cách của những con người và vào việc thực thi quyền tự do tôn giáo.”

Ðiều này có ý đề cập tới lời chỉ trích của ủy ban về các lập trường của Vatican về phá thai, ngừa thai và đồng tính luyến ái. Trong thông cáo, Tòa Thánh nói Ðức Thánh Cah cam kết bênh vực và bảo vệ Quyền của Trẻ em theo đứng Quy ước và “theo đúng các giá trị đạo đức và tôn giáo do chủ thuyết Thiên Chúa giáo đề ra.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG