Đường dẫn truy cập

Kế hoạch tái cơ cấu căn cứ Mỹ ở Okinawa rơi vào tình thế bất định


Máy bay quân sự và trực thăng của Hoa Kỳ tại Căn cứ Không quân Futenma ở Ginowan, Okinawa, Nhật Bản
Máy bay quân sự và trực thăng của Hoa Kỳ tại Căn cứ Không quân Futenma ở Ginowan, Okinawa, Nhật Bản

Thỏa thuận đạt được một cách khó khăn nhằm di chuyển hàng ngàn binh sĩ thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tới một căn cứ mới ở Okinawa một lần nữa lại nêu ra nghi vấn, khi các giới chức Hoa Kỳ và Nhật Bản ngồi lại đàm phán ở Washington ngày hôm nay.

Thỏa thuận năm 2006 quy định việc thành lập một căn cứ mới ở khu vực ít cư dân hơn trên đảo Okinawa vào năm 2014 cũng như việc di chuyển 8.000 binh sĩ thủy quân lục chiến cùng với gia đình họ tới đảo Guam thuộc Mỹ.

Nhưng các giới chức ở cả hai bên giờ lại nói rằng thời biểu đó là không thực tế và sẽ thông báo quyết định hoãn sau cuộc gặp ngày hôm nay.

Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates sẽ chủ trì các cuộc họp với người đồng nhiệm phía Nhật Bản là Takeaki Matsumoto và Toshimi Kitazawa.

Sự trì hoãn có phần chắc sẽ lại gây ra tình trạng bất mãn trên đảo Okinawa, nơi nhiều cư dân muốn các binh sĩ thủy quân lục chiến di chuyển hết.

David McNeill, phóng viên gốc Ireland và Anh, người thường xuyên tới Okinawa, nói với đài VOA rằng 75% toàn bộ cơ sở vật chất quân sự Hoa Kỳ ở Nhật Bản tập trung tại hòn đảo nhỏ, đông đúc dân cư này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG