Đường dẫn truy cập

WikiLeaks: Mỹ dùng số giả tạo khi đàm phán về lực lượng ở Okinawa


Trang web Wikileaks
Trang web Wikileaks

Các công điện ngoại giao Hoa Kỳ được trang web Wikileaks công bố cho thấy các giới chức Mỹ cố tình thổi phồng chi phí di chuyển hàng nghìn lính thủy quân lục chiến Hoa Kỳ từ hòn đảo Okinawa của Nhật tới Guam.

Các công điện ngoại giao cũng cho thấy người Mỹ cũng thổi phồng con số binh sĩ thủy quân lục chiến và những người phụ thuộc vào lực lượng này được chuyển đi nhằm mục đích ‘tối ưu hóa giá trị chính trị ở Nhật’.

Tờ Asahi của Nhật Bản tuần này đưa tin rằng các số liệu được lọc từ 7 nghìn công điện ngoại giao liên quan tới Nhật Bản từ WikiLeaks, bao gồm cả các thông tin đàm phán về kế hoạch cơ cấu quân nhân Mỹ ở Nhật Bản hồi tháng Năm 2006 cũng như một thỏa thuận di dời tạm thời hồi tháng 12 năm 2008.

Trong một công điện, một nhà ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng thỏa thuận bao gồm dự án xây đường trị giá 1 tỷ đôla tại Guam mà thực sự không cần thiết, nhưng đẩy con số chi phí của Mỹ lên tới 10,2 tỷ đôla. Điều đó khiến cho việc chia sẻ chi phí của Nhật Bản trở nên nhỏ hơn, ở mức chưa đầy 60%.

Kế hoạch cũng bao gồm việc di chuyển 8.000 lính thủy quân lục chiến và 9.000 người thân phụ thuộc vào họ khỏi Okinawa, nơi sự hiện diện của họ đã bị người dân địa phương phản đối.

Một công điện nói rằng cả hai nước đều biết con số thủy quân lục chiến thực tế cũng như người phụ thuộc tại căn cứ này không cao tới mức như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG