Đường dẫn truy cập

Mỹ xin lỗi Nhật Bản sau nhận xét về Okinawa của một nhà ngoại giao


Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kurt Campbell nói chuyện với các phóng viên tại phi trường Quốc tế Narita, Nhật Bản, ngày 9/3/2011
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kurt Campbell nói chuyện với các phóng viên tại phi trường Quốc tế Narita, Nhật Bản, ngày 9/3/2011

Một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ đã thay mặt Hoa Kỳ xin lỗi Nhật Bản về những lời nhận xét mà tin tức nói rằng một giới chức thuộc cấp của ông đã phát biểu ám chỉ người dân Okinawa là "lười biếng" và các chính trị gia ở đây tham nhũng.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kurt Campbell đã lên tiếng xin lỗi vào chiều tối hôm nay tại Nhật Bản khi ông khởi sự chuyến thăm Nhật Bản hai ngày.

Ông Campbell nói rằng các phát biểu được cho là của giới chức Bộ Ngoại giao tên là Kevin Maher không đại diện cho quan điểm của chính phủ Hoa Kỳ. Ông Campbell nói tiếp rằng ông sẽ chính thức xin lỗi về vụ này với các giới chức Nhật Bản vào ngày mai.

Ông Maher là Giám đốc Vụ Nhật Bản của Bộ Ngoại giao.

Tin nói rằng những nhận xét của ông đưa ra không chính thức tại một cuộc họp ở Washington hồi tháng 12 năm ngoái với một nhóm sinh viên.

Các nhận xét này đã được truyền thông Nhật Bản loan truyền rộng rãi căn cứ vào ghi chú của các sinh viên.

Những nhận xét đó đã khiến cho người dân Okinawa và các giới chức ở Tokyo giận dữ.

Nhật báo Asahi nói rằng các nhà lập pháp địa phương ở Okinawa đã nhất trí thông qua một nghị quyết lên án các lời nhận xét được tin tức loan truyền và yêu cầu phải có lời xin lỗi.

Okinawa là nơi đồn trú của hơn phần nửa số quân nhân Hoa Kỳ đóng tại Nhật Bản - bất chấp sự chống đối của cư dân địa phương, những người thường xuyên lên tiếng phàn nàn về tiếng ồn và sự mất an toàn do máy bay gây ra, cũng như những vụ phạm tội thỉnh thoảng do các quân nhân Mỹ gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG