Đường dẫn truy cập

Việc dời căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản được hoãn lại


Máy bay trực thăng quân sự Hoa Kỳ bay trên Căn cứ Không quân Futenma trên đảo Okinawa
Máy bay trực thăng quân sự Hoa Kỳ bay trên Căn cứ Không quân Futenma trên đảo Okinawa

Một giới chức Hoa Kỳ cho biết việc dời căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Okinawa ở miền nam Nhật Bản sẽ được hoãn lại.

Theo hiệp định năm 2006, phi trường Futenma của Thủy Quân Lục Chiến Mỹ sẽ được dời tới một khu vực ít dân cư hơn của đảo này và một số binh sĩ sẽ được di chuyển tới đảo Guam, lãnh địa của Hoa Kỳ, vào năm 2014.

Hôm thứ Hai, một giới chức hành chánh Hoa Kỳ đã nói với các nhà báo rằng chính phủ Washington vẫn theo đuổi việc di dời căn cứ này nhưng thời biểu sẽ được điều chỉnh lại. Giới chức muốn được giấu tên này cho biết hiện đang chờ một loan báo chính thức.

Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ mở một cuộc hội đàm về các vấn đề an ninh trong đó có kế hoạch dời căn cứ này vào ngày thứ Ba tại thủ đô Washington.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates sẽ mở cuộc họp với các giới chức tương nhiệm của Nhật Bản Takeaki Matsumoto và Toshimi Kitazawa.

Việc dời căn cứ Futenma là một vấn đề có tính cách chính trị. Hoa Kỳ có khoảng 47.000 binh sĩ tại Nhật Bản, hầu hết đồn trú tại Okinawa.

Nhiều cư dân đảo này muốn tất cả các căn cứ Mỹ phải dời đi khỏi Okinawa, và nói rằng các căn cứ này gây tiếng ồn, ô nhiễm và các vấn đề khó khăn khác cho những nơi đông dân.

Những người chỉ trích tại Hoa Kỳ phản đối việc dời căn cứ, vì cho là quá tốn kém.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG