Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nhật đạt thỏa thuận chuyển 9.000 binh sĩ khỏi đảo Okinawa


Phi cơ và trực thăng quân sự trong sân bay Futenma ở Ginowan Okinawa, Nhật Bản
Phi cơ và trực thăng quân sự trong sân bay Futenma ở Ginowan Okinawa, Nhật Bản

Hoa Kỳ và Nhật Bản đã đạt một thỏa thuận di chuyển khoảng 9.000 binh sĩ thủy quân lục chiến hiện đồn trú trên đảo Okinawa tới các địa điểm bên ngoài lãnh thổ Nhật Bản. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta, hiện công du Santiago, Chile, hôm qua đã ca ngợi thỏa thuận, theo đó các binh sĩ thủy quân lục chiến sẽ được chuyển tới các địa điểm khác tại vùng Châu Á – Thái Bình Dương.

Thỏa thuận đạt được sau nhiều năm xảy ra các cuộc biểu tình của các cư dân Nhật Bản trên hòn đảo Okinawa, phản đối tình trạng tội phạm, tiếng ồn và một số vụ việc có hành vi xấu của các binh sĩ Hoa Kỳ đồn trú trên đảo.

Hoa Kỳ và Nhật Bản đã ra một thông cáo chung, thông báo thỏa thuận đạt được sau nhiều năm đàm phán bị ngưng trệ vì tranh cãi chính trị tại cả hai nước. Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta gọi đây là một thỏa thuận quan trọng.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài George Little nói rằng thỏa thuận phù hợp với sách lược quốc phòng mới của chính quyền đòi hỏi một sự chuyển hướng trọng tâm sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cùng với Trung Đông. Ông nói:

“Nó báo hiệu sự cam kết của chúng tôi đối với Nhật Bản. Nó báo hiệu sự cam kết của chúng tôi đối vơi khu vực châu Á – Thái Bình Dương và phản ánh trọng tâm mà chúng tôi đặt vào khu vực châu Á – Thái Bình Dương.”

Ông Little cho biết thời biểu di chuyển các binh sĩ thủy quân lục chiến ra khỏi Okinawa vẫn chưa được ấn định:

“Chung cuộc, chúng tôi tính tới việc giảm khoảng 9.000 quân và di chuyển các binh sĩ này khỏi Okinawa, và chuyển khoảng trên dưới 5.000 binh sĩ tới Guam. Đây là điều hoàn toàn theo đúng những gì chúng tôi đã thảo luận ít lâu nay với các đồng minh Nhật Bản.”

Ngoài Guam, các binh sĩ sẽ được chuyển tới Hawaii và các địa điểm khác tại vùng châu Á – Thái Bình Dương, và bên ngoài lãnh thổ Nhật Bản. Khoảng 10.000 binh sĩ thủy quân lục chiến sẽ tiếp tục trú đóng trên đảo.

Hiện vẫn chưa đạt được thỏa thuận đóng cửa căn cứ không quân Futenma trên đảo này, vốn từng là mục tiêu phản đối của các cư dân Nhật Bản.

Hoa Kỳ vẫn duy trì chưa đầy 50.000 binh sĩ tại Nhật Bản theo thỏa thuận hai nước ký năm 1960, tức 15 năm sau khi Hoa Kỳ đánh bại Nhật Bản trong Thế Chiến II.

Các cuộc biểu tình phản đối sự hiện diện của binh sĩ Mỹ trên đảo Okinawa bắt đầu hồi năm 1995 sau vụ các binh sĩ Mỹ hãm hiếp một nữ sinh Nhật Bản.

VOA Express

XS
SM
MD
LG