Đường dẫn truy cập

Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết về Syria


Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice nói Đại Hội Đồng đã gửi đi một thông điệp rõ ràng cho nhân dân Syria
Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice nói Đại Hội Đồng đã gửi đi một thông điệp rõ ràng cho nhân dân Syria

Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm qua đã thông qua với số phiếu ủng hộ áp đảo một nghị quyết lên án những vụ vi phạm nhân quyền và kêu gọi chính phủ Syria chấm dứt bạo lực.

Nghị quyết được Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua tương tự như một nghị quyết đã bị hai thành viên thường trực trong Hội Đồng Bảo an là Nga và Trung Quốc phủ quyết.

Trong khi hai nước này một lần nữa lại bỏ phiếu chống tại Đại Hội Đồng, nghị quyết đã được thông qua với số phiếu áp đảo 137 thuận 12 chống, và 17 phiếu trắng. Các nghị quyết của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc không có tính ràng buộc đối với các thành viên của Liên Hiệp Quốc.

Nghị quyết về Syria được đề xuất tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc bởi Ai Cập, nhân danh một nhóm quốc gia Ả Rập.

Phát biểu qua một người thông dịch, ông Osama Abdelkhalek, phó đại sứ Ai Cập, bầy tỏ điều ông gọi là một sự lên án tuyệt đối việc chính phủ Syria sử dụng vũ lực chống lại thường dân. Ông nói:

“Chúng tôi yêu cầu chính phủ Syria chú ý đến các yêu sách của người Syria gốc Ả Rập và thỏa mãn các yêu sách đó cũng như đình chỉ cuộc đổ máu. Chấm dứt sự đau khổ của dân chúng Syria anh em là ưu tiên hàng đầu trong nghị trình hiện thời của Liên đoàn các quốc gia Ả Rập.”

Syria cực lực phản đối nghị quyết của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Đại sứ Syria, ông Bashar Ja’afari, lập luận rằng những nước bảo trợ nghị quyết đang tiến hành một cuộc tấn công chính trị và truyền thông nhắm vào Syria. Ông Ja’afari phát biểu qua một thông dịch viên:

“Nơi đây, từ diễn đàn này, chúng tôi yêu cầu các nước ấy ngưng can thiệp vào nội bộ của Syria và thôi đừng đổ thêm dầu vào ngọn lửa bạo động và giao tranh phe phái ở Syria.”

Sau khi nghị quyết được thông qua, trong một thông cáo bằng văn bản, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice nói Đại Hội Đồng đã gửi đi một thông điệp rõ ràng cho nhân dân Syria.

Bà nói “thế giới đứng về phía các bạn. Bà nói thêm rằng một cuộc chuyển tiếp nhanh chóng qua thể chế dân chủ ở Syria đã quy tụ được sự ủng hộ vang dội của cộng đồng quốc tế.”

Theo bà Rice, “Sự thay đổi nay phải diễn ra.”

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc biểu quyết, đại diện Ai Cập Abdelkhalek tuyên bố nhóm Ả Rập sẽ tìm cách bảo đảm rằng nghị quyết của Đại Hội Đồng giữ nguyên trọng điểm về vấn đề Syria. Ông nói:

“Chúng tôi tin rằng nhân dân Syria xứng đáng có một cơ hội được hưởng hòa bình và phục hồi sự ổn định. Và điều đó đòi hỏi phải có một phái bộ quan sát viên, một cơ chế kiểm chứng và một lực lượng gìn giữ hòa bình. Tất cả các khái niệm đó sẽ được thực thi trong những ngày sắp tới.”

Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc không đề cập đến lời kêu gọi của Liên đoàn Ả Rập về một lực lượng gìn giữ hòa bình cho Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG