Đường dẫn truy cập

Anh bắt đầu bắt di dân lậu để đưa sang Rwanda


Các di dân lậu đươc đưa lên xe buýt để chuẩn bị được đưa tới Rwanda
Các di dân lậu đươc đưa lên xe buýt để chuẩn bị được đưa tới Rwanda

Giới chức Anh đã bắt đầu bắt giữ di dân để chuẩn bị đưa họ đến Rwanda trong 9 đến 11 tuần tới, chính phủ nước này cho biết hôm 1/5, đặt nền móng cho chính sách nhập cư hàng đầu của Thủ tướng Rishi Sunak.

Một đạo luật mở đường cho việc đưa người xin tị nạn đến Rwanda nếu họ đến Anh bất hợp pháp đã được Quốc hội thông qua hồi tháng 4 và ông Sunak muốn các chuyến bay đầu tiên cất cánh vào tháng 7.

Chính phủ Anh cho biết chính sách này sẽ ngăn chặn di dân thực hiện hành trình nguy hiểm qua eo biển Manche. Năm người đã chết khi cố băng qua eo biển này hồi tuần trước.

Các tổ chức nhân quyền và công đoàn vốn phản đối chính sách này dự kiến sẽ khởi động những vụ kiện mới để ngăn các chuyến bay cất cánh sau khi Tòa án Tối cao Anh tuyên bố chính sách này là bất hợp pháp hồi năm ngoái.

Hình ảnh do Bộ Nội vụ Anh công bố hôm 1/5 cho thấy một người đàn ông bị các quan chức nhập cư đưa vào một chiếc xe tải, và một người khác bị còng tay dẫn ra khỏi nhà.

“Các đội thực thi chuyên trách của chúng tôi đang khẩn trương làm việc để nhanh chóng bắt giữ những người không có quyền ở đây để các chuyến bay có thể cất cánh, Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly cho biết hôm 1/5.

Care4Calais, một tổ chức từ thiện dành cho di dân, cho biết các vụ bắt giữ đã bắt đầu hôm 29/4. Một phát ngôn nhân của tổ chức này nói rằng đường dây trợ giúp của nhóm đã nhận được cuộc gọi từ ‘hàng chục người’ và nói thêm rằng họ vẫn không biết ai sẽ bị cho lên chuyến bay trục xuất đầu tiên, hoặc khi nào sẽ có chuyến bay.

Anh đã đưa những người xin tị nạn đầu tiên đến Rwanda theo một chương trình tự nguyện, tờ The Sun đưa tin hôm 30/4. Đây là một chương trình riêng biệt với chính sách trục xuất.

“Mọi người rất sợ hãi,” bà Natasha Tsangarides, phó Giám đốc của tổ chức thiện nguyện Freedom from Torture, nói và cho biết nỗi sợ bị giam giữ và đưa đến Rwanda đã khiến một số di dân tìm cách trốn và cắt đứt liên hệ với các hệ thống hỗ trợ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG