Đường dẫn truy cập

Cao ủy Nhân quyền LHQ 'phẫn nộ' trước các vụ tấn công ở Syria


Cao ủy trưởng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay
Cao ủy trưởng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên hiệp quốc hôm qua tuyên bố bà rất phẫn nộ trước điều bà gọi là những vụ vi phạm dân quyền nghiêm trọng của chính phủ Syria. Từ New York, thông tín viên Larry Freund của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Cao ủy Trưởng Nhân quyền Liên hiệp quốc Navi Pillay phát biểu trước Đại hội đồng rằng bà rất lo ngại rằng hành động đàn áp tàn nhẫn tiếp diễn và sự cố ý kích động căng thẳng phe phái tại Syria có thể sớm đẩy nước này vào cảnh nội chiến. Bà Pillay nói rằng việc Hội đồng Bảo an không đạt được sự đồng thuận về một biện pháp tập thể kiên quyết dường như đã khuyến khích thêm cho chính phủ Syria mở một cuộc tấn công toàn diện trong nỗ lực trấn áp những người bất đồng bằng một sức mạnh vượt trội.

Ngày 4 tháng 2, Nga và Trung Quốc đã phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an lẽ ra sẽ ủng hộ một kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập buộc Tổng thống Bashar al-Assad phải từ chức. Đại hội đồng Liên hiệp quốc hiện đang xem xét một nghị quyết tương tự. Mặc dù các nghị quyết của Đại hội đồng không thể bị một quốc gia nào phủ quyết, chúng không có sức mạnh như các nghị quyết do Hội đồng Bảo an thông qua.

Trong phát biểu với Đại hội đồng, bà Pillay nói rằng thực chất và mức độ vi phạm nhân quyền của các lực lượng Syria cho thấy có nhiều phần chắc là họ đã vi phạm các tội ác chống lại loài người.

Bà Pillay nói: "Những báo cáo độc lập, đáng tin cậy và đã được kiểm chứng cho thấy các vụ vi phạm này đã diễn ra trong khuôn khổ của một chiến dịch đàn áp thường dân có hệ thống trên quy mô lớn."

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên hiệp quốc nói rằng những vụ tấn công này cho thấy có sự cho phép hoặc đồng ý của giới hữu trách Syria ở cấp cao nhất. Bà nói rằng điều cấp thiết là cộng đồng quốc tế phải hành động để bảo vệ người dân Syria.

Đại diện của Syria tại Liên hiệp quốc, ông Bashar Ja’afari, phản đối cuộc họp của Đại hội đồng thảo luận về những vi phạm nhân quyền tại nước ông. Phát biểu qua một thông dịch viên, ông quy trách tình trạng bạo động ở Syria cho những người mà ông gọi là đang cố giành những quyền lợi chính trị bằng cách dùng máu của người dân Syria làm phương tiện.

Ông Ja’afari nói: "Và tôi kêu gọi những người đó hãy ngưng giết hại người dân Syria, ngưng âm mưu chống lại Syria, hãy giúp nhân dân Syria, giúp chính phủ Syria chống lại chủ nghĩa khủng bố."

Đại sứ Nga Vitaly Churkin nói rằng đề nghị mới của Liên đoàn Ả Rập về một lực lượng gìn giữ hòa bình tại Syria cần phải được xem xét kỹ lưỡng. Nhưng ông nói thêm rằng nhiệm vụ gìn giữ hòa bình trước hết đòi hỏi một cuộc ngưng bắn. Ông nói rằng các nhóm vũ trang chống chính phủ Syria không phải giải thích hay biện minh với bất cứ ai.

Đại sứ Hoa Kỳ Rosemary DiCarlo nói thông tin do người đứng đầu Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc đưa ra thực sự đáng lo ngại.

Ông DiCarlo nói: "Thông tin này lại một lần nữa xác nhận rằng chế độ Assad bất tuân một cách trắng trợn cam kết của họ đối với kế hoạch hành động mà họ đã đồng ý với Liên đoàn Ả Rập và các nghĩa vụ của họ theo luật quốc tế."

Đại sứ DiCarlo nói rằng Hoa Kỳ ủng hộ nguyện vọng của nhân dân Syria về một đất nước Syria đoàn kết trong một chính phủ dân chủ và đại diện cho mọi thành phần, tôn trọng nhân quyền và những quyền tự do cơ bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG