Đường dẫn truy cập

Phe chính phủ Syria nã pháo vào Homs, hàng trăm người bị thương


Một căn nhà ở Baba Amr, khu vực phụ cận thành phố Homs, bị phá hủy vì đạn pháo của lực lượng chính phủ Syria
Một căn nhà ở Baba Amr, khu vực phụ cận thành phố Homs, bị phá hủy vì đạn pháo của lực lượng chính phủ Syria

Hôm thứ Ba lực lượng an ninh Syria đã nã trọng pháo vào nhiều quận do quân nổi dậy kiểm soát trong thành phố Homs, khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng leo thang trong lúc tổ chức Chữ Thập Đỏ Quốc Tế đang hối thúc hưu chiến hai giờ mỗi ngày để cho tổ chức thi hành nhiệm vụ cứu trợ.

Pháo kích dữ dội làm rung chuyển cứ điểm Baba Amr của quân nổi dậy tại Homs, trong lúc điều kiện sinh sống của hàng ngàn cư dân tiếp tục suy thoái. Những băng video của phe đối lập đưa lên Internet cho thấy nhà cửa, xe cộ bị cháy và hàng đoàn xe tăng của chính phủ tiến về thành phố Homs.

Ủy Ban Chữ thập Đỏ Quốc Tế vẫn tìm cách thương thảo hầu thực hiện một vụ ngưng bắn để cho thực phẩm và thuốc men được đưa vào Homs. Hôm thứ Ba, Chữ Thập Đỏ kêu gọi nhà cầm quyền Syria và quân nổi dậy hãy cho phép ít nhất 2 giờ mỗi ngày để đưa phẩm vật cứu trợ an toàn đến cho dân chúng.

Đài truyền hình nhà nước Syria loan tin là không thiếu lương thực, nhiên liệu và thuốc men ở Homs.

Tại thủ đô Damascus, những cuộc biểu tình chống chính phủ trong đêm đã lan đến khu trung tâm Baramka, và các lực lượng an ninh đã nổ súng vào người biểu tình ở Kafr Sousa, làm nhiều người bị thương. Đài truyền hình al-Arabiya cũng chiếu video cảnh được loan báo là cuộc tổng đình công trong quận Barzeh giàu có.

Video của phe chống đối cũng cho thấy hình ảnh dường như của một đám rất đông sinh viên biểu tình chống chính phủ tại thủ đô thương mại Aleppo của Syria. Một video được biết là từ Hassaka chiếu cảnh người biểu tình kéo đổ một bức tượng của ông Bassel, người anh em ruột đã chết của Tổng thống Bashar al-Assad.

Đài VOA không thể xác nhận tính trung thực của bất cứ đoạn video nào.

Học giả về Trung đông Fouad Ajami thuộc học viện Hoover cho hay con số người biểu tình tại Damascus và Aleppo quay sang phe đối lập ngày càng đông. Ông nói:

”Tôi cho là Damascus và Homs cảm thấy bối rối trong lương tâm vì Homs, Hama Daraa và Jisr Shughour đã bị tấn công dữ dội mà hai thành phố này lại tương đối yên tĩnh. Sớm hay muộn gì nó cũng sẽ xảy tới cho tất cả mọi khu ngoại biên của Damascus. Giờ đây thì phe nổi dậy đã tiến sát tới dinh của tổng thống Bashar al-Assad và các khu phố cổ của Damascus, đó là quận Mazzeh, quảng trường Midan v..v..”

Ông Ajami cho hay cho đến lúc gần đây, Damascus không phải là một điểm nóng vì chính phủ đã “mua đứt giai cấp doanh thương” bằng những đặc quyền. Ông tiên đoán nếu như Damascus bùng nổ thì chế độ sẽ sụp đổ.

Ông Ajami nói thêm nhà chức trách Syria vẫn rất miễn cưỡng không muốn sử dụng quá nhiều bạo lực trong thành phố Aleppo ở miền bắc vì sợ khích động nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói:

”Theo chỗ tôi hiểu thì bầu không khí tại Thổ Nhĩ Kỳ, về chính trị, sẽ không khoan nhượng, nói cách khác, nếu xảy ra những vụ tàn sát như ở Homs, người Thổ sẽ kịch liệt chống lại ông Bashar, và theo tôi, lẽ dĩ nhiên là ông Bashar biết như vậy.”

Học giả Ajami cho biết chính phủ Syria được Iran và Nga hậu thuẫn vẫn còn đứng vững. Ông nói tiếp:

”Điều chúng tôi có thể nói với sự tin chắc là những người bạn của chế độ Syria, tức là Hezbollah, Iran, người Nga đã đưa tay giúp đỡ chế độ Syria, nhưng những nguời bạn của nhân dân Syria, nhất là HoaKỳ, thì cho tới nay chưa thấy giúp gì cho nhân dân Syria.”

Các bộ trưởng ngoại giao từ những quốc gia chống đối ông Assad nói lên quyết tâm thay đổi điều này và dự tính qui tụ lại với nhau vào thứ Sáu ở Tunisia để giúp tổ chức những hậu thuẫn lớn lao hơn của quốc tế cho cuộc nổi dậy chống ông Assad. Nhóm này tự nhận là “Những người bạn của Syria.”

Hôm thứ Ba, các giới chức Nga cho biết họ sẽ không tham dự vì ban tổ chức hội nghị không mời tất cả mọi phe phái liên hệ.

Số thường dân thiệt mạng trên khắp Syria:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG