Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc ủng hộ kêu gọi ngưng bắn tại Syria của Hội Chữ thập đỏ


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói chính quyền của Tổng thống Barack Obama ủng hộ lời kêu gọi ngưng bắn của Hội Chữ Thập Đỏ
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói chính quyền của Tổng thống Barack Obama ủng hộ lời kêu gọi ngưng bắn của Hội Chữ Thập Đỏ

Các giới chức Tòa Bạch Ốc ủng hộ lời kêu gọi của Hội Chữ thập đỏ quốc tế ngưng bắn hàng ngày tại Syria để cho lương thực và thuốc men đến được tay các nạn nhân của cuộc đàn áp đẫm máu của chính phủ Syria.

Hàng chục thường dân được biết đã thiệt mạng hôm thứ Ba khi các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tấn công các thành phố và làng mạc ở miền bắc nước này.

Hội Chữ Thập Đỏ nói nhiều gia đình bị kẹt nhiều ngày không có lương thực, nước uống hay chăm sóc y tế, và kêu gọi các lực lượng chính phủ và phe nổi dậy ngưng bắn hàng ngày.

Tại Tòa Bạch Ốc, phát ngôn viên Jay Carney nói chính quyền của Tổng thống Barack Obama ủng hộ lời kêu gọi ngưng bắn của Hội Chữ Thập Đỏ.

Ông Carney nói: “Sự kiện là những hành động đáng trách của chế độ Assad—vũ lực tàn bạo của nhà lãnh đạo Syria nhắm vào chính người dân của ông ta—đã đưa đến tình trạng nơi mà những nhu yếu phẩm, tiếp liệu nhân đạo rất hiếm và do đó cần phải hành động. Do đó chắn chắn chúng ta hỗ trợ lời kêu gọi ngưng bắn như thế.”

Ông Carney nhắc lại một lần nữa là Hoa Kỳ không có kế hoạch võ trang cho phe nổi dậy Syria, nhưng Tòa Bạch Ốc sẽ xem xét tất cả mọi giải pháp.

Ông Carney nói: “Chúng tôi vẫn tin rằng một giải pháp chính trị là cần thiết cho Syria. Chúng tôi không muốn có hành động góp phần vào việc quân sự hóa thêm nữa vì việc này sẽ đưa Syria đến một con đường nguy hiểm.”

Phát ngôn viên của Tổng thống nói một phần của Syria không nằm dưới quyền kiểm soát của Tổng thống Assad, và chính quyền Obama thường xuyên kêu gọi nhà lãnh đạo Syria từ chức.

Phát ngôn viên Carney nói các giới chức Hoa Kỳ vẫn gặp các đồng minh quốc tế để thảo luận về khả năng khác nữa để chấm dứt giết chóc tại Syria.

Ông Carney nói: “Cộng đồng quốc tế cần hành động để có thể chuyển đổi từ chế độ Assad sang một tương lai dân chủ hơn cho Syria, trước khi tình hình trở nên quá hỗn loạn.”

Ông Carney nói thất bại mới đây của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trong việc thông qua một nghị quyết lên án chính phủ Syria về sự trấn áp tàn bạo là một phần nguyên nhân của cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Syria.

Nga và Trung Quốc, cả hai nước là đồng minh của chính phủ Assad, đã phủ quyết dự thảo nghị quyết này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG