Đường dẫn truy cập

Các cộng đồng ven sông ở Bangkok chuẩn bị chống lụt


Một phụ nữ Thái, ngồi trên chiếc phao, và các cư dân khác đang rời khỏi khu vực đã bị lụt trong thủ đô Bangkok, Thailand hôm 26/10/11
Một phụ nữ Thái, ngồi trên chiếc phao, và các cư dân khác đang rời khỏi khu vực đã bị lụt trong thủ đô Bangkok, Thailand hôm 26/10/11

Giữa lúc cư dân thủ đô Bangkok chuẩn bị để chống chọi với cơn lụt mà họ chờ đợi đã lâu, các cộng đồng cư ngụ tại các vùng đất thấp cũng gắng hết sức để ứng phó với tình huống xấu nhất. Thông tín viên đài VOA Ron Corben tường trình về những chuẩn bị đang được xúc tiến tại Khong Toey, khu ổ chuột ven bờ sông, nơi mà các nhân viên cộng đồng đang vội vã sơ tán thành phần cao niên và trẻ em.

Klong Toey nằm tại cảng chính của thành phố bên bờ sông Chao Phraya, nơi nước đang dâng cao tới mức kỷ lục.

Các giới chức thành phố cảnh báo rằng con sông chạy qua trung tâm thủ đô Bangkok sẽ tràn bờ trong những giờ sắp tới.

Ông Thongchai Parawat, một nhân viên cứu trợ giúp đỡ người tàn tật tại một viện dưỡng bệnh Aids và trung tâm an sinh cộng đồng, nói rằng người dân trong cộng đồng này đang trong tình trạng sợ hãi và lo âu.

Ông Thongchai nói tiếp cận lương thực, và biết nên sơ tán tới đâu khi nước lụt tràn vào là những quan tâm chủ yếu của cộng đồng địa phương. Ông nói trận lụt kỳ này là thảm họa nghiêm trọng nhất từng xảy ra cho cộng đồng trong hơn 50 năm qua.

Bà Prapai Sanusan là một nhân viên xã hội làm việc cho cộng đồng gồm khoảng 170.000 người. Bà nói rất nhiều loan báo tương phản nhau của nhà chức trách trong mấy ngày qua càng làm cho dân chúng lo âu hơn.

Giờ đây, những người tình nguyện dự định sơ tán người già và trẻ em tới các ngôi trường và công ốc gần đó. Một số người khác tìm cách làm bất cứ điều gì có thể làm để giảm bớt những thiệt hại.

Bà Prapai nói một số người đến quá gần các địa điểm nơi lụt lội đã xảy ra. Trong khi cư dân Klong Toey đang dọn sạch các ống cống, thu hồi các vật nhựa và rác rưởi, để giúp nước thoát nhanh hơn.

Giá thực phẩm đã tăng vọt trong mấy ngày qua tại thủ đô, sau khi dân chúng sợ hãi, đổ xô nhau đi mua lương thực dự trữ. Giá một chục trứng đã tăng hơn gấp đôi.

Tình trạng tăng giá đã khiến Bộ Thương Mại Thái Lan phải ghi thêm 16 món vào danh sách các sản phẩm được đặt dưới sự kiểm soát giá cả của nhà nước, kể cả nước uống, máy bơm nước, và đèn cầy.

Trong khi nước lụt có thể kéo dài trong một tháng hay lâu hơn tại một số khu vực trong thành phố, các nhân viên cộng đồng bày tỏ lo ngại về tác động kinh tế về lâu về dài.

Các hãng xưởng bị ngập lụt ở phía Bắc Thái Lan đã phải ngưng hoạt động, khiến hàng chục ngàn công nhân phải đi tìm việc làm mới. Ông Thongchai nói rất nhiều người tại đây lo ngại điều đó sẽ xảy đến cho họ.

Ông nói người dân tại đây rất bồn chồn và lo sợ, họ vô cùng lo âu vì không biết liệu chủ nhân có còn việc làm cho họ trong tương lai hay không.

Các trận lụt được dự kiến sẽ làm tốn kém hơn 6 tỉ đôla cho nền kinh tế Thái Lan, làm mất hơn 600.000 việc làm, đặc biệt trong giới công nhân có kỹ năng cao tại hơn một chục bang công nghiệp, bị nước lụt tràn ngập.

Hàng trăm ngàn nhân viên tạm thời, kể cả các công nhân di trú phần lớn đến từ Miến điện, đã mất việc, và bị buộc phải hồi hương. Đối với các cộng đồng như ở Klong Toey, những lo âu về kinh tế sẽ còn kéo dài, lâu sau khi nước lụt rút đi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG