Đường dẫn truy cập

Nước lụt tràn vào phi trường nội địa ở Bangkok


Một sĩ quan không quân Thái Lan cưỡi xe gắn máy qua con đường Paholyothin ngập gần sân bay Don Muang ở Bangkok, ngày 25/10/2011
Một sĩ quan không quân Thái Lan cưỡi xe gắn máy qua con đường Paholyothin ngập gần sân bay Don Muang ở Bangkok, ngày 25/10/2011

Nước lụt ở Thái Lan đã tràn vào phi trường nội địa của Bangkok, khiến các chuyến bay thương mại phải đình lại và dân chúng đã đến lánh nạn ở đó phải đi xa hơn về phía nam để được an toàn. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Ron Coren từ Bangkok, chính phủ Thái Lan đang công bố những ngày sắp tới là ngày nghỉ vào lúc mọi người ngày càng lo ngại rằng nước lụt dâng lên và thủy triều cao có thể gây đe dọa thêm cho thủ đô.

Phi trường Don Muang đã hoạt động như trung tâm của các nỗ lực cứu lụt của Bangkok và là nơi tạm trú của cư dân đã bỏ nhà cửa bị ngập lụt để đi lánh nạn ngoài thành phố.

Nhưng vào lúc nước tràn qua những hàng rào ngăn lụt của phi trường hôm nay, các hãng hàng không đã đình chỉ hoạt động và giới hữu trách chuẩn bị dời cư những người di tản đến một trung tâm cứu hộ khác ở phía nam thành phố.

Ông Bhitchit Rattakul, giám đốc Trung tâm Chuẩn bị Đối phó với Thiên tai Á Châu và là một cựu đô trưởng của Bangkok, nói rằng giới hữu trách đang gắng sức đưa nước lụt vào một loạt các con kênh bên trong thành phố để nước có thể đi qua thủ đô ra biển.

Ông Bhitchit nói: “Đây là điều chúng ta lo ngại và chúng ta phải xử lý để cả hai bên – chính phủ trung ương và chính quyền địa phương ở thủ đô Bangkok – đồng ý dựng một hàng rào bên dưới phi trường Don Muang và rẽ nước ra Kênh Premprachakorn. Nói cách khác, khu vực phía nam của Bangkok và Bangkaen, trước khi đến tượng đài Chiến thắng, có rất nhiều hệ thống kỹ thuật nước đã được xây sẵn sàng để đối phó với nước.”

Nạn lụt trầm trọng nhất ở Thái Lan từ 5 thập niên đã gây ngập lụt hơn 2/3 quốc gia này và làm hơn 360 người thiệt mạng, đồng thời phá hoại mùa màng và cơ sở hạ tầng. Các giới chức nói 2 triệu rưởi người đã bị ảnh hưởng.

Hôm nay, Thủ tướng Yingluck Shinawatra họp với nhà lãnh đạo đối lập Abhisit Vejjajiva, người đã cam kết hỗ trợ tinh thần cho chính phủ trong cơn khủng hoảng.

Chính phủ non trẻ của bà Yingluck đã bị chỉ trích về cách xử lý vụ khủng hoảng về lụt này, và các cuộc thăm dò công luận cho thấy sự phẫn nộ gia tăng trong tranh chấp nội bộ chính trị.

Trong khi đó nội cách đã chấp thuận cho vay hơn 8 tỷ đôla để giúp cho các nhà sản xuất bị nạn lụt, các xí nghiệp nhỏ và vừa và các nhà kinh doanh độc lập. Các kinh tế gia nói thiệt hại về kinh tế, kể cả thiệt hại đối với các cơ sở công nghiệp chính, có thể lên tới hơn 6 tỷ đôla.

Chính phủ cũng công bố 4 ngày nghỉ vào cuối tháng này để giúp các cộng đồng phục hồi sau nạn lụt.

Thái Lan đã nhận viện trợ của nhiều chính phủ trong đó có Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Australia.

Đại sứ Australia James Wise tỏ ý lạc quan rằng Thái Lan sẽ phục hồi nhưng có nhiều sự quan ngại về các vấn đề y tế trung hạn.

Đại sứ Wise cho biết: “Tôi nghĩ Thái Lan, với khả năng ứng phó với những sự kiện thuộc loại này và ít nhất bảo đảm rằng không ai bị đó, rằng mọi người cần được điều trị về y tế sẽ được chăm sóc. Họ đang đáp ứng khá tốt. Đây là một hoạt động dọn dẹp rất lớn. Các vấn đề về y tế sẽ thay đổi. Mưa vẫn rơi và ở giai đoạn đầu của nạn lụt, nước đang di chuyển. Khi nước rút xuống, sẽ có thêm nước đọng và sẽ có những vấn đề về y tế.”

Các giới chức y tế công cộng cho hay tính đến nay, khoảng 750.000 người đã bị các chứng nhiễm trùng da do nước lây truyền. Các mối quan ngại dài hạn nằm trong nguy cơ các bệnh do muỗi lây truyền, như sốt xuất huyết.

Khắp đông nam châu Á, mùa mưa đã đưa đến gần 800 trường hợp tử vong, nhất là ở Campuchia và Thái Lan, mà còn cả ở Miến Điện, Việt Nam, Lào và Philippines nữa.

Liên Hiệp Quốc cho hay nhân viên cứu trợ đang chật vật giúp đỡ hơn 8 triệu người trong khắp vùng, với hàng ngàn người còn chưa nhận được hoặc nhận được rất ít sự hỗ trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG