Đường dẫn truy cập

Israel bắt đầu sơ tán một phần Rafah, Hamas lên án ‘sự leo thang nguy hiểm’


Người Palestine tìm đường sơ tán sau khi nhận được hướng dẫn của Israel.
Người Palestine tìm đường sơ tán sau khi nhận được hướng dẫn của Israel.

Israel hôm 6/5 yêu cầu người Palestine sơ tán khỏi các khu vực ở Rafah nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công mà nước này lâu nay đe dọa nhắm vào các cứ điểm của Hamas ở thành phố phía nam Gaza, nơi có hơn một triệu người phải rời bỏ nhà cửa vì chiến tranh đang trú tạm.

Được hướng dẫn với tin nhắn, các cuộc gọi điện thoại và tờ rơi bằng tiếng Ả Rập để di chuyển đến nơi mà quân đội Israel gọi là "khu vực nhân đạo mở rộng" cách đó 20 km, một số gia đình Palestine chậm rãi di chuyển dưới cơn mưa xuân se lạnh.

Người dân và truyền thông Hamas cho biết, ngay sau buổi trưa ở Gaza, người dân đã nghe thấy một số vụ nổ ở phía đông Rafah, kèm theo một cuộc không kích nhắm vào một số ngôi nhà nơi khói và bụi bốc lên.

Một quan chức cấp cao của Hamas, nhóm dân quân Palestine cai trị Gaza, nói rằng lệnh sơ tán là một "sự leo thang nguy hiểm" và sẽ gây ra hậu quả.

“Chính quyền Mỹ, cùng với sự chiếm đóng, phải chịu trách nhiệm về vụ khủng bố này”, quan chức tên là Sami Abu Zuhri nói với Reuters, ám chỉ tới liên minh giứa Israel và Washington.

Quân đội Israel cho biết họ đã bắt đầu khuyến khích người dân Rafah sơ tán trong một hoạt động "có phạm vi giới hạn".

Quân đội Israel không đưa ra lý do cụ thể cũng như không nói liệu hành động tấn công có thể xảy ra hay không.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG