Đường dẫn truy cập

Nhóm đối lập chính ở Syria vẫn hy vọng vào kế hoạch hòa bình


Ðặc sứ Kofi Annan trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi tại Tehran, ngày 11/4/2012
Ðặc sứ Kofi Annan trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi tại Tehran, ngày 11/4/2012

Các đại diện của liên minh đối lập chính tại Syria cho hay họ vẫn sẵn lòng dành cho một kế hoạch hòa bình của đặc sứ quốc tế Kofi Annan một cơ hội để mang lại hiệu quả. Nhưng họ cho biết sẽ thăm dò các phương án khác nếu các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt vụ khủng hoảng Syria thất bại. Từ Geneva, thông tín viên VOA Lisa Schlein gửi về bài tường thuật sau đây.

Các đại diện của Hội đồng Quốc gia Syria cho hay họ bực bội, nhưng không ngạc nhiên trước điều mà họ gọi là tình trạng bạo động và mức độ tàn ác gia tăng của chính phủ Syria đối với thường dân.

Họ nói chính phủ đã tăng cường những vụ tấn công nhắm vào thường dân trong tuần lễ dẫn tới kỳ hạn chót là ngày 10 tháng 4 buộc lực lượng Syria phải rút vũ khí hạng nặng ra khỏi các thị trấn và thành phố. Họ cho hay hơn 1.000 người đã thiệt mạng trong khoảng thời gian đó. Con số này không thể được kiểm chứng bằng các nguồn tin độc lập.

Nhưng nhóm đối lập nói rằng họ vẫn sẵn sàng dành cho kế hoạch hòa bình của ông Annan một cơ hội. Nữ phát ngôn viên của Hội đồng Quốc gia Syria, bà Basma Kodmani nói một kỳ hạn quan trọng khác là ngày thứ năm 12 tháng 4. Đây là lúc kế hoạch hòa bình quy định các bên lâm chiến phải đình chỉ mọi hoạt động thù nghịch.

Bà Kodmani nói: “Bất chấp các khó khăn mà chúng tôi đang phải đối diện, chúng tôi nghĩ rằng sứ mạng của ông Annan có thể tiếp tục tác động nếu chế độ Syria và các cường quốc trên thế giới đưa một sứ mạng của Liên Hiệp quốc, một phái bộ quan sát viên đến thực địa.”

Hôm qua tại Moscow, ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem tuyên bố chính phủ của ông đã bắt đầu hoàn thành kế hoạch của ông Annan nhằm chấm dứt bạo lực.

Bà Kodmani nói nếu sứ mạng của ông Annan thất bại, thì không nên bác bỏ một phương án nào. Bà nói Quân đội Syria Tự do của phe nổi dậy hy vọng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ thông qua một nghị quyết dứt khoát. Bà kêu gọi hội đồng vận dụng Chương 7 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, cho phép Hội đồng Bảo an tiến hành biện pháp quân sự và phi quân sự để vãn hội hòa bình và an ninh quốc tế.

Bà Kodmani nói tiếp: “Nếu không đạt được điều này, thì mọi sự phụ thuộc rất nhiều vào lập trường của Nga và Trung Quốc. Chúng tôi hết lòng hy vọng rằng lần này họ sẽ hợp tác bởi vì mọi cố gắng nhắm tới một giải pháp đòi hỏi sự hợp tác của chế độ Syria đều dẫn tới thêm hàng trăm và hàng ngàn cái chết.”

Trong khi đó, nữ phát ngôn viên của phe đối lập nói rằng Hội đồng Quốc gia Syria vẫn đặt hy vọng vào sứ mạng của ông Annan. Bà nói rằng sứ mạng mang tính cách vô cùng chính đáng và được sự ủng hộ của tất cả các thành viên trong Hội đồng Bảo an, và phải được dành cho mọi cơ hội để đạt được hiệu quả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG