Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận ngưng bắn ở Syria bắt đầu có hiệu lực


Học sinh trên đường tới trường ở Damascus, ngày 12/4/2012
Học sinh trên đường tới trường ở Damascus, ngày 12/4/2012

Người dân Syria thức dậy ngày hôm nay với một lệnh ngưng bắn do Liên Hiệp Quốc làm trung gian, họ không biết liệu thỏa thuận chấm dứt 13 tháng bạo lực và đổ máu có được giữ vững hay không.

Thỏa thuận ngưng bắn đã bắt đầu có hiệu lực vào lúc 6 giờ sáng, giờ địa phương, ngày 12/4, mà không có tin gì về các vụ bạo động mới.

Chính phủ Syria đã hứa sẽ tuân thủ hiệp định do đặc sứ hòa bình Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đề xuất.

Nhưng trong một công bố ngày hôm nay, Damascus đã cảnh báo các lực lượng vũ trang vẫn sẵn sàng trả đũa trước bất kỳ cuộc tấn công này của các nhóm mà họ gọi là khủng bố có vũ trang nhắm vào thường dân và binh sĩ.

Cũng trong công bố này, Syria nói rằng quân đội đã đánh bại “các nhóm khủng bố vũ trang” và đã “tái lập lại quyền cai trị của nhà nước trên khắp nước.”

Ðặc sứ Kofi Annan đã làm trung gian cho một kế hoạch hòa bình gồm 6 phần hồi tháng trước, trong đó kêu gọi chính phủ Syria rút quân khỏi các khu vực thành thị chính trước ngày 10/4 và ngưng các chiến dịch tác chiến trước ngày thứ Năm.

Chính phủ Syria đã đồng ý với kế hoạch này, trong đó cũng kêu gọi lực lượng đối lập ngưng giao tranh, và nói rằng họ bắt đầu một cuộc rút quân theo từng giai đoạn vào ngày thứ Ba.

Tuy nhiên, phe đối lập nói rằng các vụ pháo kích của chính phủ vẫn tiếp diễn ở nhiều khu vực và rằng ít nhất 11 người đã thiệt mạng ngày hôm qua tại các khu vực điểm nóng của phe đối lập, gồm cả khu vực Homs ở miền trung và các khu ngoại ô Damascus.

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng Damascus cần phải có hành động đi đôi với lời nói.

Tại một cuộc họp của nhóm 8 nước công nghiệp hàng đầu ở Washington ngày hôm qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã lên tiếng báo động về tình hình bạo động tiếp diễn ở Syria, và quan ngại về những vấn đề mà đặc sứ Kofi Annan phải đối mặt trong nỗ lực nhằm thực thi thỏa thuận ngưng bắn và chấm dứt bạo động.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Jay Carney cảnh giác rằng chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trước đây đã từng không giữ lời hứa ngưng bạo động.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice nói rằng lời hứa ngưng các hành động thù nghịch của Syria trước ngày thứ Năm không thể được giải thích là tuân thủ theo kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông Annan.

Bà Rice nói rằng không có điều gì gây thêm nghi ngờ về tính khả tín của những cam kết đó hơn là sự thực, theo nguyên văn lời bà là “những lời hứa đã được đưa ra và bị thất hứa và thất hứa và thất hứa.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG