Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng G8 thảo luận Syria, Iran và Bắc Triều Tiên


Ngoại trưởng Hillary Clinton nói chuyện với các Bộ trưởng G8 tại Washington, 11/4/2012
Ngoại trưởng Hillary Clinton nói chuyện với các Bộ trưởng G8 tại Washington, 11/4/2012

Bộ trưởng Ngoại giao các nước trong nhóm G8 đang họp tại Washington để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói cuộc họp là dịp để thảo luận nhiều đề tài quốc tế, cần đến sự hợp tác của G8 để giải quyết. Đề tài hàng đầu là Syria:

“Các nước G8 chúng tôi quan tâm đến bạo động vẫn diễn ra tại Syria, và chúng tôi quan tâm đến các vấn đề mà Đặc sứ Kofi Annan đang gặp phải khi ông định thu xếp ngưng bắn và chấm dứt bạo lực.”

Trong nội bộ G8, Anh Mỹ Pháp kêu gọi Tổng thống Syria rời chức, nhưng Nga lại ủng hộ ông này và tiếp tục bán vũ khí cho ông.

Về đề tài này, Bộ trưởng Clinton và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov sẽ có cuộc họp riêng, sau khi xem đoạn video trên mạng, do Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu thuyết minh từ Ankara. Đoạn video này cho thấy binh sĩ Syria đang bắn vào những người Syria đã chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ tỵ nạn, bên trong phần đất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Về tình hình Iran, Bộ trưởng Clinton nói rằng, vì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức một vòng đàm phán kế tiếp về chương trình hạt nhân của Iran vào ngày thứ Bảy tới đây, bà kêu gọi Iran nên lợi dụng cơ hội này để giải quyết mối bận tâm của thế giới về các ý đồ hạt nhân của Iran.

Và dĩ nhiên các bộ trưởng G8 không quên bàn tới vụ Bắc Triều Tiên dọa sẽ phóng tên lửa tuần này. Ngoại trưởng Clinton cho biết:

“Hành động này vi phạm nhiều nghị quyết Liên Hiệp Quốc. Các nước G8 chúng tôi muốn thấy ổn định trên bán đảo Triều Tiên, và chúng tôi sẽ thảo luận cách hay nhất để làm chuyện đó.”

Các đề tài khác cũng được mang ra bàn là khủng bố, hải tặc, an ninh lương thực, ủng hộ thay đổi dân chủ tại Trung Đông và Bắc Phi.

Cuộc họp bộ trưởng G8 sẽ tiếp tục trong ngày thứ Năm để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G8 vào tháng tới tại Trại David, bên ngoài Washington.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG