Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Annan: Syria hứa tôn trọng thỏa thuận ngưng bắn


Đặc sứ quốc tế Kofi Annan
Đặc sứ quốc tế Kofi Annan

Đặc sứ quốc tế Kofi Annan cho biết chính phủ Syria đã bảo đảm với ông là họ sẽ tôn trọng thỏa thuận ngưng bắn với phe nổi dậy, trong lúc chưa đầy 24 giờ là tới thời hạn chót để ngưng chỉ những hành vi thù địch.

Ông Annan cho hay ông đã tiếp xúc với những chính phủ mà ông gọi là “những chính phủ có ảnh hưởng” để bảo đảm là tất cả các bên tôn trọng thời hạn chót để ngưng bắn là 6 giờ sáng thứ năm giờ Syria.

Hôm nay, ông Annan đã cho báo chí biết như thế sau cuộc họp với Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi ở Tehran, nơi ông Annan kêu gọi đồng minh chính của Syria giúp chấm dứt bạo động ở quốc gia Ả Rập này.

Ông Annan nói rằng ông Salehi ủng hộ kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông và đồng ý là sẽ có “những hậu quả không thể tưởng tượng được nếu có những bước sai lầm nào xảy ra ở Syria vì vị trí địa dư của nước này” giữa thế giới Ả Rập.

Trong văn thư gởi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ngày hôm qua, ông Annan bác bỏ tuyên bố của Syria là họ đang rút quân đội ra khỏi nhiều thành phố.

Ông Annan hối thúc phe đối lập giữ cam kết ngưng giao tranh và kêu gọi các nước có ảnh hưởng đối với Syria giúp chấm dứt vụ xung đột hiện nay.

Các thành viên của Hội đồng Bảo an cũng bày tỏ quan tâm sâu sắc về mức độ cam kết đối với một cuộc ngưng bắn mà chính phủ Syria đã chứng tỏ.

Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Susan Rice nói rằng nếu “Syria không tuân hành nghĩa vụ của mình, thì cộng đồng quốc tế và Hội đồng Bảo an sẽ phải quyết định về vấn đề nên tiếp tục đoàn kết và thực hiện bước kế tiếp hay không.” Bà nói rằng điều đó có nghĩa là gia tăng áp lực lên chính phủ của ông Assad thông qua hành động tập thể.

Hoa Kỳ và các đối tác Tây phương đã gây sức ép đòi có hành động mạnh hơn để chống lại Syria trong nhiều tháng qua, nhưng nỗ lực này bị cản trở bởi sự chống đối của Nga và Trung Quốc đối với điều mà họ gọi là sự can thiệp từ bên ngoài vào Syria.

Hy vọng về kế hoạch hòa bình đã trở nên u ám hơn trong ngày hôm qua khi binh sĩ chính phủ Syria thực hiện những vụ tấn công mới tại những khu vực của phe nổi dậy.

Các tổ chức nhân quyền Syria nói rằng ít nhất 31 người thiệt mạng, phần lớn là thường dân, trong vụ pháo kích của chính phủ, chủ yếu là tại khu vực Hama ở miền trung và thị trấn Mareh ở vùng tây bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG