Đường dẫn truy cập

Mỹ: Syria hãy ngừng giết hại người dân của mình


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói việc ngưng bắn từng phần có hiệu lực tại Syria tốt hơn là không có ngưng bắn, nhưng vẫn chưa đủ. Các giới chức này nói chính phủ Syria không hoàn toàn tuân thủ với kế hoạch do cựu Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đưa ra.

Lực lượng chính phủ Syria dường như đã chấm dứt các cuộc tấn công rộng lớn nhắm vào phe đối lập. Tuy nhiên vẫn có những vụ bạo động được ghi nhận vào ngày thứ Năm, và chính phủ bác bỏ những yêu cầu đưa quân đội trở lại doanh trại. Tham vụ báo chí Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói với các phóng viên là điều này không chấp nhận được.

Ông Carney nói: “Trong khi có những dấu hiệu ngưng bắn được thực hiện vào lúc này, nhưng đây không phải là một việc thi hành đầy đủ những cam kết chế độ Assad đưa ra cách đây 12 ngày, khi chính phủ này nói sẽ thi hành kế hoạch của ông Annan.”

Ông Carney đồng ý với ông Annan khi nói là chính phủ Syria đã không thi hành nhiều phần của thỏa thuận do cựu Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc đứng ra làm trung gian.

Ông Carney nói: “Thông điệp của chúng ta gởi cho chế độ Assad là: hãy chấm dứt giết hại người dân của mình. Hãy chấm dứt bạo động. Hãy cam kết ngưng bắn. Hãy cam kết thi hành đầy đủ kế hoạch của ông Annan. Rút quân đội ra. Rút trang cụ, vũ khí nặng ra khỏi các trung tâm dân cư tại các thành thị.”

Trước đó ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói Tổng thống Syria Bashar al-Assad không thể chỉ “chọn lựa” từng phần của thỏa thuận ông muốn chấp nhận.

Bà cũng nói Washington ủng hộ việc gởi một phái bộ Liên Hiệp Quốc đến Syria để theo dõi việc chính phủ tuân thủ kế hoạch của ông Annan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG