Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Annan kêu gọi Syria thực thi kế hoạch hòa bình


Trong bức ảnh trích từ video của một người quay phim nghiệp dư, khói bốc lên từ khu vực bị trúng đạn pháo, trong thành phố Homs
Trong bức ảnh trích từ video của một người quay phim nghiệp dư, khói bốc lên từ khu vực bị trúng đạn pháo, trong thành phố Homs

Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc và Liên Hiệp Ả Rập đặc trách Syria, ông Kofi Annan, đã hối thúc chính phủ Syria dùng 48 tiếng đồng hồ sắp tới để làm tròn nghĩa vụ được qui định trong kế hoạch hòa bình 6 điểm do ông đưa ra để có thể chấm dứt tình trạng thù nghịch cho đúng thời hạn chót vào 12 tháng Tư.

Trong một văn thư gửi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vào thứ Ba, ông Annan có tranh luận về lời quả quyết của Damascus nói là quân chính phủ đang rút ra khỏi nhiều thành phố.

Ông khuyến nghị phe chống đối giữ lời cam kết ngưng giao tranh và kêu gọi các quốc gia có ảnh hưởng với Syria hãy giúp chấm dứt xung đột.

Vào thứ Ba, các thành viên của Hội Đồng Bảo An bày tỏ lo ngại sâu xa về mức độ giữ lời cam kết ngưng bắn của chính phủ Syria tính cho tới nay.

Đại sứ Hoa Kỳ Susan Rice, giữ chức vụ chủ tịch Hội Đồng trong tháng này, nói nếu “Syria không làm tròn nghĩa vụ, thì rồi cộng đồng quốc tế và Hội Đồng Bảo An sẽ phải quyết định xem có nên giữ lập trường đồng thuận nữa hay không và đi bước kế tiếp.”

Bà nói điều đó sẽ gia tăng áp lực với chế độ của ông Assad qua hành động tập thể.

Hoa Kỳ và các đối tác tây phương tại Hội Đồng Bảo An đã hối thúc áp đặt biện pháp chế tài hay hành động mạnh hơn nữa nhắm vào Syria từ nhiều tháng nay nhưng lại bị Nga và Trung Quốc gây trở ngại. Hai nước này chống lại điều mà họ cho là sự can thiệp từ bên ngoài vào tình hình Syria.

Trong khi đó hy vọng có được một kế hoạch hòa bình lại càng mờ nhạt hơn vào thứ Ba sau khi quân chính phủ Syria mở những vụ tấn công mới vào những khu vực của phe nổi dậy.

Các đoàn thể nhân quyền Syria cho hay ít nhất 31 người, hầu hết là thường dân, đã thiệt mạng trong các vụ pháo kích của quân chính phủ, phần lớn là tại khu vực Hama ở miền trung và thị trấn Mareh ở tây bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG