Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Annan: Vẫn còn kịp để có ngưng bắn tại Syria


Trong bức ảnh trích từ video của một người quay phim nghiệp dư, khói bốc lên từ khu vực bị trúng đạn pháo, trong thành phố Homs
Trong bức ảnh trích từ video của một người quay phim nghiệp dư, khói bốc lên từ khu vực bị trúng đạn pháo, trong thành phố Homs

Hôm thứ Ba, ông Kofi Annan, đặc sứ của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn A-rập nói trước Hội Đồng Bảo An rằng 48 giờ đồng hồ sắp tới phải “mang lại các dấu hiệu về thay đổi ngay tức khắc và không thể tranh cãi về vị trí đóng quân của các lực lượng quân sự chính phủ Syria.” Ông Annan cũng kêu gọi phe nổi dậy ngưng bắn theo kế hoạch hòa bình của ông.

Trong một bức thư gửi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, Đặc sứ Annan tỏ ý nghi ngờ chuyện chính phủ Syria nói họ đã rút lực lượng quân sự khỏi nhiều thành phố. Theo ông, quân đội Syria đã rút đi ở vài nơi nhưng lại tiến sang những nơi trước đây chưa hề đóng.

Ông kêu gọi chính phủ Syria sử dụng 48 tiếng sắp tới để thực thi các nghĩa vụ do kế hoạch 6 điểm do ông đề ra để có thể chấm dứt mọi hành vi thù địch trước 6 giờ sáng, giờ Damascus, ngày thứ Năm, 12 tháng 4.

Tại New York, ông Jean-Marie Guéhenno, trợ lý của ông Annan đã giải trình kín với các thành viên của hội đồng thông qua kỹ thuật hội thoại video từ Geneve.

Sau đó, bà Susan Rice, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, người đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của hội đồng, nói với các nhà báo rằng Hội Đồng Bảo An quan tâm trước sự kiện quân đội syria không chịu rút đi tại một số nơi như đã hứa.

Bà Rice còn nói nếu Syria không hoàn thành các nghĩa vụ thì cộng đồng quốc tế và Hội Đồng Bảo An sẽ phải quyết định xem có nên thực hiện bước kế tiếp hay không. Bà giải thích bước kế tiếp đó là tăng áp lực lên Syria thông qua hành động tập thể.

Trong thư gửi hội đồng, Đặc sứ Annan nói số lượng người tỵ nạn chạy thoát Syria vẫn còn tăng là một dấu hiệu nữa cho thấy bạo lực chưa chấm dứt.

Trong 3 tháng đầu năm nay, ông viết, mỗi ngày chưa tới 100 người Syria chạy thoát sang Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng từ 9 ngày qua, số lượng này vào khoảng trên 700 một ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG