Đường dẫn truy cập

Ủng hộ cho đảng của ông Putin sụt giảm


Sunday in Tampa
Sunday in Tampa

Trong các cuộc bầu cử quốc hội Nga, Đảng đương quyền của Thủ tướng Vladimir Putin đã chịu những thất bại đáng kể không ngờ, khiến ông Putin, người từng ngự trị trên chính trường Nga trong hơn một thập niên, chỉ còn giữ một thế đa số đã sụt giảm nhiều.

Với 96% phiếu bầu đã được kiểm, hôm nay Đảng Nước Nga Đoàn Kết dự kiến sẽ chiếm 238 ghế trong viện Duma, tức Hạ Viện Nga, gồm tất cả 450 ghế. Con số này thấp hơn nhiều so với 315 ghế mà chính đảng này đạt được trong các cuộc bầu cử năm 2007.

Nhân viên theo dõi bầu cử thuộc Tổ chức an ninh và Hợp tác châu Âu OSCE phúc trình có nhiều vi phạm luật bầu cử để có lợi cho đảng Nước Nga Đoàn Kết. OSCE cho biết những vụ vi phạm thủ tục bầu cử diễn ra thường xuyên gồm rắc rối trong việc kiểm phiếu, độn phiếu vào thùng phiếu và thiếu công bằng.

Phe đối lập nói ngay cả số ghế cũng đã được thổi phồng do gian lận.

Ngay cả như vậy, kết quả dự kiến cho thấy đảng của ông Putin mất thế đa số hơn 2/3 trong quốc hội, một thế mạnh để đảng Nước Nga Đoàn Kết có thể đơn phương thay đổi hiến pháp.

Những lời tố cáo có những bất thường trong cuộc bầu cử khiến hàng ngàn người kéo ra đường phố Mascova biểu tình phản đối chiều thứ Hai. Họ đã tụ tập trong cơn mưa tầm tã, tố cáo cuộc bầu cử là đáng xấu hổ và hô to "Nước Nga không cần Putin."

Hàng chục người biểu tình, toan tuần hành tới điện Kremlin, đã bị bắt và bị lôi lên xe buýt đưa đi. Theo tin cho biết cuộc biểu tình này đông người nhất tại Nga kể từ nhiều năm nay.

Hôm thứ Hai Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về cung cách bầu cử quốc hội Nga. Bà nói nhân dân Nga xứng đáng được thấy một cuộc điều tra cặn kẽ để biết rằng bầu cử được tiến hành công bằng và rằng lá phiếu của họ được bỏ và kiểm một cách công minh.

Tổng thống Nga nói cuộc bầu cử này công minh.

Sau khi đài truyền hình nhà nước loan báo các cuộc thăm dò cho thấy chưa tới phân nửa cử tri Nga ủng hộ đảng cầm quyền, ông Putin và Tổng thống Dmitry Medvedev đã phát biểu trước một cuộc họp của các giới chức đảng được truyền hình trực tiếp.

Tổng thống Medvedev nói sự ủng hộ bị sụt giảm trong các cuộc thăm dò phản ánh bầu không khí trong nước.

Phe Cộng sản, cùng với đảng Tự do Dân chủ, theo chủ nghĩa quốc gia, và đảng Nước Nga Công Chính, một đảng chính trị theo chủ nghĩa dân chủ xã hội, đều đạt nhiều thắng lợi. Điều đó có nghĩa là đảng của Thủ tướng Putin sẽ bị buộc phải hợp tác với ít nhất một vài phe đối lập mới được cử tri trao phiếu. Đảng Cộng Sản được 92 ghế, theo sau là đảng Nước Nga Công Chính với 74 ghế và đảng Dân chủ Tự do với 56 ghế.

Ủy ban bầu cử Trung ương hôm nay loan báo Đảng Nước Nga Đoàn Kết đã thu được 49,5% số phiếu bầu, so với 64% năm 2007. Đảng Cộng Sản của ông Gennadi Zyuganov là đảng về nhì, bị bỏ xa, với tỷ lệ chưa tới 20%, tăng 12% so với cách đây 4 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG