Đường dẫn truy cập

Nước Nga hai ngày trước bầu cử quốc hội


Thủ tướng Nga Vladimir Putin
Thủ tướng Nga Vladimir Putin

Người Nga đi bầu ngày Chủ nhật để chọn đại biểu quốc hội, cơ quan thường bị nhiều người gọi là “Bộ Phê chuẩn” vì hay gật đầu trước các dự luật do điện Kremli đưa sang. Cuộc bầu cử diễn ra vào lúc ngày càng có nhiều người khó chịu trước Thủ tướng Vladimir Putin, người mạnh nhất Nga hiện nay.

Đây là diễn biến chính trị được ông Putin ưa thích. Tuần trước, ông được đảng Thống nhất Nga đề cử với kết quả 614 trong số 614 người có quyền đề cử.

Nhưng một tuần trước đó, ông Putin bất ngờ bị la ó tại một cuộc thi đấu võ thuật. Một blogger gọi sự kiện này là “sự chấm dứt của một giai đoạn.” Thế rồi một tục lệ khác cũng bị phá vỡ: khi ông Putin đến trụ sở Quốc hội, các đại biểu đối lập không chịu đứng dậy.

Cựu Đại biểu Quốc hội Vladimir Ryzhkov nhận xét:

“Ông Putin muốn có một lực đẩy trong cuộc bầu cử lần này. Ông ấy tin rằng nếu lần này số người đi bầu đông mà không có tố giác gian lận rộng khắp, ông ta sẽ ở vào vị trí hợp pháp.”

Theo trông đợi, đảng Thống nhất Nga của ông Putin sẽ dẫn đầu, kế đến là đảng Cộng sản. Nhưng có nhiều cử tri định ở nhà hoặc đánh dấu X vào lá phiếu.

Nhằm động viên nhiều người đi bầu, các cơ quan truyền thông cho chạy những quảng cáo, trong đó có quảng cáo chiếu cảnh một phụ nữ trẻ đẹp, gợi cảm, lôi kéo một thanh niên vào phòng phiếu và sau đó kéo màn lại.

Điện Kremli nói cử tri có thể chọn người của 7 đảng dự tranh. Một trong các đảng này, đảng Nước Nga Công Bằng, cho phát các quảng cáo tấn công tệ nạn tham nhũng trong chính quyền.

Cựu đại biểu Quốc hội Vladimir Ryzhkov so sánh chế độ Nga hiện nay với Đông Đức và Trung Quốc. Ông nói Đông Đức trước kia có 5 đảng, Trung Quốc ngày này có 9 đảng nhưng không ai gọi Trung Quốc là một nước dân chủ đa đảng.

Tổ chức phi chính phủ Golos đã lập một bảng báo điện tử để ghi lại những khiếu nại bầu cử, bà Lilia Shibanova của Golos nói cho tới giờ, Golos đã nhận được hơn 4.500 khiếu nại đến từ email, tin nhắn và điện thoại. Bà nói tiếp, công chức đã được dặn là phải cố gắng đi bầu và bầu cho đảng Thống nhất Nga.

Trong mấy ngày qua, đài truyền hình nhà nước liên tiếp tấn công Golos, gọi người của nhóm này là tay sai của nước ngoài.

Nhà báo David Hoffman chuyên tường trình về chính trị Nga cho tờ Washington Post trong thập niên 1990. Lần này trở lại Moscow ông có nhận xét:

“Ông Putin đã giảm bớt đáng kể tính cạnh tranh chính trị ở Nga. Hơi thở của dân chủ là cạnh tranh. Tôi thấy có những dấu hiệu người ta không hài lòng về chuyện tuy gọi là dân chủ nhưng thiếu cạnh tranh, và đó là thay đổi lớn so với trước đây 15 năm.”

Số người đi bầu ngày Chủ nhật và nhận thức về tính công bằng trong cuộc bầu cử này sẽ dọn đường cho một cuộc bầu cử to lớn khác. Cử tri Nga đi bầu tổng thống ngày 4 tháng 3.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG