Đường dẫn truy cập

NATO: Trung Quốc phải ngưng hỗ trợ Nga nếu muốn giao hảo với phương Tây


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Trung Quốc phải ngừng hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine nếu muốn có mối quan hệ tốt đẹp với phương Tây, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố ngày 25/4, cảnh cáo Bắc Kinh bằng những lời lẽ gay gắt rằng Trung Quốc không thể vừa được này, vừa được kia.

Trong chuyến thăm Berlin, người đứng đầu liên minh quân sự phương Tây cho biết sự giúp đỡ của Bắc Kinh rất quan trọng đối với nỗ lực chiến tranh của Moscow vì Trung Quốc đang thúc đẩy nền kinh tế chiến tranh của Nga bằng cách chia sẻ công nghệ cao cấp như chất bán dẫn.

Ông Stoltenberg nói: “Năm ngoái, Nga đã nhập khẩu 90% thiết bị vi điện tử từ Trung Quốc, được sử dụng để sản xuất phi đạn, xe tăng và máy bay. Trung Quốc cũng đang nỗ lực cung cấp cho Nga khả năng và hình ảnh vệ tinh được cải thiện”.

Ông cảnh báo: “Trung Quốc nói rằng họ muốn có mối quan hệ tốt đẹp với phương Tây. Đồng thời, Bắc Kinh tiếp tục thúc đẩy cuộc xung đột vũ trang lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến Thứ hai. Họ không thể vừa được này, vừa được kia”.

Ông Stoltenberg cảnh báo các đồng minh phương Tây chớ nên phụ thuộc vào Trung Quốc như họ đã từng phụ thuộc vào Nga.

Ông nói: “Trước đây, chúng ta đã phạm sai lầm khi trở nên phụ thuộc vào dầu khí của Nga.”

“Chúng ta không được lặp lại sai lầm đó với Trung Quốc. Tùy thuộc vào tiền bạc, nguyên liệu thô, công nghệ của họ – sự phụ thuộc khiến chúng ta dễ bị tổn thương.”

Trung Quốc đã tăng cường quan hệ thương mại và quân sự với Nga trong những năm gần đây khi Mỹ và các đồng minh áp đặt các chế tài đối với cả hai, đặc biệt là Moscow vì hành động xâm lược Ukraine.

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy thương mại Trung Quốc-Nga đạt kỷ lục 240,1 tỷ đô la vào năm 2023, tăng 26,3% so với một năm trước đó. Các lô hàng của Trung Quốc đến Nga đã tăng 46,9% vào năm 2023 trong khi nhập khẩu từ Nga tăng 13%.

Tháng trước, Reuters đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tới Trung Quốc vào tháng 5 để hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đây có thể là chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống mới của ông Putin.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG