Đường dẫn truy cập

Lầu Năm Góc: Hai bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Trung Quốc điện đàm


Quốc kỳ Hoa Kỳ và quốc kỳ Trung Quốc.
Quốc kỳ Hoa Kỳ và quốc kỳ Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin vừa điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hôm 16/4, theo Reuters. Đây là cuộc trao đổi đầu tiên mà hai bên thực hiện sau hơn một năm khi hai nước tìm cách khôi phục quan hệ quân sự, theo Reuters.

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tìm cách giải quyết căng thẳng; hai nhà lãnh đạo năm ngoái đã nối lại các cuộc đàm phán quân sự trực tiếp.

Trong thông cáo sau cuộc gọi, Lầu Năm Góc cho hay ông Austin “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng quyền tự do hàng hải trên biển được đảm bảo theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là ở Biển Đông”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc dẫn lời Bộ trưởng Đổng Quân cho biết trong cuộc điện đàm, Trung Quốc và Mỹ nên tìm cách “hòa hợp” và “dần dần tích lũy niềm tin lẫn nhau” bằng cách xây dựng mối quan hệ hợp tác, thực chất và không xung đột giữa quân đội hai nước.

Bộ trưởng Đổng Quân nói Mỹ nên công nhận lập trường của Trung Quốc trên Biển Đông và tôn trọng chủ quyền lãnh thổ cũng như quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc ở đó.

Ông cũng nhấn mạnh vấn đề Đài Loan là “lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”.

Lầu Năm Góc cho biết hai bên cũng thảo luận về cuộc chiến của Nga ở Ukraine, vấn đề Triều Tiên và cam kết của Washington đối với cái gọi là chính sách một Trung Quốc.

Các quan chức quân đội Mỹ từ lâu đã tìm cách duy trì đường dây liên lạc cởi mở với những người đồng cấp Trung Quốc để giảm thiểu nguy cơ bùng phát tiềm ẩn hoặc giải quyết bất kỳ tai nạn nào.

“Bộ trưởng Austin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục mở các đường dây liên lạc quân sự giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc”, Lầu Năm Góc cho hay.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG