Đường dẫn truy cập

Nhân viên nghị viện EU bị bắt ở Đức vì làm gián điệp cho Trung Quốc


Maximilian Krah, thành viên đảng AfD, phát biểu tại khu hội chợ ở Magdeburg, Đức, vào ngày 29/7/2023. Một phụ tá của ông Krah vừa bị bắt vì tình nghi làm gián điệp cho Trung Quốc.
Maximilian Krah, thành viên đảng AfD, phát biểu tại khu hội chợ ở Magdeburg, Đức, vào ngày 29/7/2023. Một phụ tá của ông Krah vừa bị bắt vì tình nghi làm gián điệp cho Trung Quốc.

Phụ tá của một thành viên Nghị viện châu Âu ủng hộ đảng cực hữu AfD của Đức đã bị bắt tại Đức vì bị nghi ngờ có hoạt động gián điệp “đặc biệt nghiêm trọng” cho Trung Quốc.

Các công tố viên gọi ông này bằng tên Jian G. trong một tuyên bố đưa ra hôm 23/4 và cáo buộc ông chuyển thông tin về các cuộc thảo luận trong cơ quan lập pháp của Liên minh châu Âu cho tình báo Trung Quốc.

Trang web của ông Maximilian Krah, ứng cử viên hàng đầu của AfD trong cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra vào tháng 6, liệt kê Jian Guo là một trong những trợ lý của ông. Ông Krah nói ông đã biết về vụ bắt giữ ông Guo qua truyền thông và sẽ ngừng làm việc với người này nếu cáo buộc được chứng minh.

Nỗi lo lắng về cáo buộc gián điệp của Trung Quốc đã gia tăng khắp Tây Âu trong những tháng gần đây.

Ba công dân Đức đã bị bắt hôm 22/4 vì bị nghi ngờ chuyển giao công nghệ có ứng dụng quân sự.

Cùng ngày, hai người đàn ông bị buộc tội ở Anh với tội danh làm gián điệp cho Trung Quốc, trong đó có một người được cho là từng làm nhà nghiên cứu quốc hội cho một nhà lập pháp nổi tiếng trong Đảng Bảo thủ cầm quyền.

Và vào ngày 25/3, Mỹ và Anh cáo buộc Bắc Kinh tấn công mạng nhắm vào hàng triệu người bao gồm các nhà lập pháp, học giả và nhà báo, cũng như các công ty bao gồm cả các nhà thầu quốc phòng.

Các công tố viên cho biết người phụ tá này, sống ở Brussels và thành phố Dresden của Đức, cũng đã theo dõi các nhân vật đối lập người Trung Quốc ở Đức. Ông này bị bắt ở Dresden hôm 22/4 và căn hộ của ông ta đã bị khám xét.

“Ông ấy bị cáo buộc phạm tội đặc biệt nghiêm trọng khi làm việc cho cơ quan mật vụ nước ngoài”, tuyên bố cho biết.

Hai tuần trước, tờ báo Denik Na của Czech và tạp chí Der Spiegel của Đức cũng đưa tin rằng một ứng cử viên khác của AfD trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, nhà lập pháp Đức Petr Bystron, đã nhận tiền từ một trang truyền thông thân Nga. AfD cho biết ông Bystron đã bác bỏ cáo buộc này.

Ông Konstantin von Notz, người đứng đầu ủy ban quốc hội giám sát các cơ quan tình báo Đức, nói đây không chỉ là những trường hợp cá nhân và chỉ ra một vấn đề lớn hơn của AfD.

“AfD là đảng của những chế độ độc tài”, ông nói. “Họ không cố che giấu sự khinh thường đối với nền dân chủ và pháp quyền của chúng ta. Và điều đó rõ ràng đã khiến các chính trị gia của họ dễ bị ảnh hưởng và chỉ đạo bởi Trung Quốc và Nga”.

Người phát ngôn của AfD nói vụ bắt giữ hôm 22/4 là “rất đáng lo ngại” và cam kết đảng sẽ hỗ trợ cuộc điều tra.

Mối đe dọa tăng cao từ Trung Quốc và Nga

Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser nói rằng nếu các cáo buộc được chứng minh là đúng thì đó là “một cuộc tấn công vào nền dân chủ châu Âu từ bên trong”, và lưu ý rằng các cơ quan an ninh của Đức đã tăng cường ồ ạt hoạt động phản gián do các mối đe dọa đan xen từ Nga và sự rình rập của Trung Quốc.

Một năm trước, ông Krah đã bác bỏ cáo buộc rằng trợ lý của ông đang vận động hành lang cho Trung Quốc và cho rằng cáo buộc này là một sự vu khống chống lại ông.

“Đó là về một nhân viên sinh ra ở Trung Quốc”, ông viết trên nền tảng mạng xã hội X. “Ông ấy là công dân Đức, thành viên AfD, học ở Dresden và nói thông thạo tiếng Đức và tiếng Anh. Có rất nhiều điều dối trá đang diễn ra”.

Đại sứ quán Trung Quốc không lập tức trả lời yêu cầu bình luận của Reuters hôm 23/4.

Tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng những báo cáo về hoạt động gián điệp của Trung Quốc ở châu Âu là “cường điệu” và “có mục đích làm mất uy tín và đàn áp Trung Quốc”.

Thủ tướng Olaf Scholz đã đến thăm Trung Quốc vào tuần trước để cải thiện quan hệ kinh tế với đối tác thương mại lớn nhất của Đức và giải quyết những khác biệt như sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG