Đường dẫn truy cập

Cử tri Pháp đi bầu tổng thống


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và phu nhân Carla Bruni-Sarkozy sau khi đi bỏ phiếu tại Paris, ngày 22/4/2012
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và phu nhân Carla Bruni-Sarkozy sau khi đi bỏ phiếu tại Paris, ngày 22/4/2012

Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy và phu nhân Carla Bruni đã đi bỏ phiếu hôm nay trong vòng đầu cuộc bầu cử Tổng Thống Pháp.

Đối thủ chính của ông, ông Francois Hollande, đã đi đầu phiếu sớm hơn trong ngày.

Các cuộc thăm dò ý kiến cử tri cho thấy Tổng Thống Sarkozy về sau đối thủ Francois Hollande tới nhiều điểm.

Các nhà thăm dò nói theo dự kiến, bà Marine Le Pen thuộc cánh cực hữu sẽ về Ba, và ông Jean Luc Melenchon thuộc cánh cực tả là ứng cử viên về 4 trong cuộc bầu cử này.

Cuộc biểu quyết hôom nay sẽ loại trừ các ứng cử viên khác, tổng cộng là 10, để chỉ còn lại hai đối thủ.

Người ta dự kiến Tổng Thống Sarkozy và ông Hollande sẽ đối đầu nhau trong cuộc bầu cử bổ túc ngày 6 tháng Năm để quyết định, ai trong hai ông, sẽ lãnh đạo nước Pháp.

Theo luật của nước Pháp, truyền thông bị cấm, không được loan tin sớm, hoặc loan các kết quả sơ khở

i trước khi các phòng phiếu đóng cửa vào chiều tối hôm nay, vào khoảng 18 giờ, giờ quốc tế.

Trong ngày cuối của chiến dịch vận động hôm thứ Sáu, Tổng Thống Sarkozy, có lập trường bảo thủ, đã ngỏ lời xin lỗi về những hành động của ông trong những ngày đầu của nhiệm kỳ Tổng Thống 5 năm của ông.

Ông Sarkozy nói lỗi lầm của ông là “không thấu hiểu khía cạnh biểu tượng của vai trò Tổng Thống.” Tuy nhiên, ông bênh vực vai trò của ông trong nỗ lực kiềm chế công chi để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng nợ nần ở Châu Âu.

Ông nói nếu thay đổi đường lối, nước Pháp sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn tương tự như Tây ban nha, một nước nợ nần chồng chất.

Ông Hollande là một chính khách lão thành đã lãnh đạo Đảng Xã Hội Pháp trong nhiều năm qua. Nhưng ông chưa từng nắm một chức vụ cao cấp nào trong chính phủ.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Hollande quy lỗi cho ông Sarkozy về tỷ lệ thất nghiệp cao lên tới gần 10%, và kêu gọi phải cải cách triệt để để cải thiện nền tài chính công của nước Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG