Đường dẫn truy cập

Nhiều người Pháp chỉ trích vụ bắt giữ các nghi can Hồi Giáo


Cảnh sát Pháp bắt 1 người bị nghi ngờ là thành viên của nhóm Hồi giáo cực đoan ở Roubaix, 4/4/2012
Cảnh sát Pháp bắt 1 người bị nghi ngờ là thành viên của nhóm Hồi giáo cực đoan ở Roubaix, 4/4/2012

Cảnh sát Pháp đã bắt giữ thêm nhiều nghi can Hồi giáo cực đoan tiếp theo các vụ giết hại do một người nhận mình có liên can với al-Qaida thực hiện. Các chính trị gia thắc mắc về thời điểm vụ tấn công, vì xảy ra trước khi có cuộc bầu cử Tổng thống.

Cảnh sát đã bắt giữ 10 người trong cuộc ruồng xét vào sáng sớm tại nhiều thành phố tại miền bắc và nam nước Pháp, tịch thu 3 súng Kalashnikov và nhiều súng lục. Tuần trước nhà chức trách đã bắt giữ 19 nghi can Hồi giáo cực đoan.

Một người đàn ông trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình BFM nói 40 cảnh sát viên đã phá cửa để vào nhà bắt con trai ông. Theo ông, đây là điều rất đáng hổ thẹn.

Vụ truy quét hôm thứ Tư nằm trong một chiến dịch lớn hơn của chính phủ nhằm đối phó với các nghi can cực đoan, tiếp sau vụ giết chết 7 người tháng trước, do một người Hồi giáo Pháp gốc Algeria tên Mohamed Merah gây ra. Trước khi chết trong vụ chạm súng với cảnh sát, Merah nói ông có liên hệ với al-Qaida và đã được huấn luyện tại Afghanistan và Pakistan.

13 trong số những người bị bắt tuần trước đã bị cáo buộc tội khủng bố. Có mấy người là thành viên của Forsane Alizza, một nhóm Hồi giáo đã bị cấm hoạt động. Ngoài ra, chính quyền Pháp hôm thứ Hai loan báo đã trục xuất 5 nhà truyền giáo Hồi giáo cực đoan. Chính phủ còn ngăn chặn nhiều nhà truyền giáo nước ngoài không cho tới Pháp dự một đại hội Hồi giáo.

Chính quyền Pháp cũng thận trọng không nối kết những vụ bắt giữ mới đây với vụ giết người của Merah, nhưng Tổng thống Nicolas Sarkozy tuyên bố Pháp hiện nay theo đường lối tuyệt đối không dung chấp chủ nghĩa cực đoan.

Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình hôm thứ Ba, ông Sarkozy nói, chính phủ sẽ không dung túng loại ngôn từ thù hận khích động bạo lực, và ông khẳng định những người ngoại quốc nói ra những điều như vậy sẽ bị trục xuất tức khắc.

Diễn ra gần 3 tuần trước vòng đầu của cuộc bầu cử Tổng thống, vụ truy quét hôm thứ Tư của cảnh sát là một lực đẩy mang lợi thế cho ông Sarkozy tại những vụ thăm dò công chúng. Tuy nhiên, các địch thủ của ông đang đặt dấu hỏi về thời điểm của vụ này, họ nói chính phủ đáng lý phải hành động sớm hơn. Họ cũng phê phán tính cách phô trương của chiến dịch trên, bởi vì một số tổ chức truyền thông Pháp đã tường trình trực tiếp vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG